โดยปกติแล้ว Huawei มักจะเปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ในงาน IFA ทุก ๆ ปี แต่สำหรับปี 2020 นี้ Huawei ไม่ได้เข้าเปิดตัวชิปประมวลผล Kirin ในงาน IFA 2020 ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่ง CEO ของ Huawei Consumer Business, Richard Yu ก็ได้บอกชัดเจนว่า Kirin ซีรีส์ 9000 (หรืออาจจะ 1000) จะหยุดผลิตหลังวันที่ 15 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งล็อตปัจจุบันที่สั่งผลิตได้ทันนั้นก็มีจำนวนที่จำกัด

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Donald Trump ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในคำสั่งของผู้บริหารห้ามบริษัทต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในการผลิตชิปประมวลผล ขายชิปเซ็ตให้ Huawei ซึ่งแน่นอนว่า TSMC และ MediaTek ได้รับผลกระทบนี้เต็ม ๆ โดย TSMC จะส่งมอบชิป Kirin ล็อตสุดท้ายในวันที่ 15 กันยายน ส่วน MediaTek ได้ยื่นเอกสารขออนุญาตทำการค้ากับ Huawei แล้วเรียบร้อย

huawei p40 pro 5g หัวเว่ย หัวเหว่ย kirin 990 5g

เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตชิปประมวลผลของจีนนั้นยังไม่เติบโตเต็มที่ เราจึงประสบกับปัญหาการขาดชิปประมวลผล ปัญหาเดียวของเราคือเรื่องกระบวนการผลิต Huawei ไม่มีทางผลิตเองได้ เราทำได้แค่ออกแบบเท่านั้น

Richard Yu, CEO Huawei Consumer

ก่อนหน้านี้เอง Yu ก็ได้บอกกับสื่อว่า Huawei Mate 40 จะเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin หลังจากนั้นก็ไม่มีอีกแล้ว

จีนจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?

Yu กล่าวว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนจะต้องมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งตนเชื่อว่าหากบริษัทภายในประเทศจีนเกิดความสามัคคี ร่วมมือกันก็จะสามารถแก้ปัญหานี้เรื่องการผลิตชิปเซ็ตได้เช่นเดียวกัน ส่วน HarmonyOS ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นโดย Huawei นั้นก็เริ่มถูกใช้ในอุปกรณ์อย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ทำไมยังไม่ใช้กับสมาร์ตโฟน? Yu ตอบว่าตอนนี้ HarmonyOS สำหรับสมาร์ตโฟนนั้นเสร็จแล้ว แต่ยังมีข้อตกลงกับ Google อยู่ หากถึงที่สุดแล้ว สมาร์ตโฟนพร้อม HarmonyOS จะมาอย่างแน่นอน

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส