OPPO เปิดตัว ColorOS 11 บนพื้นฐานของ Android 11 จาก Google หลังจากที่ไม่กี่วันก่อน Google ได้ปล่อย Android 11 ตัวเต็มออกมาให้ในหลายอุปกรณ์ รวมถึง OPPO Find X2 ด้วย วันนี้ก็ถึงตาของ ColorOS 11 หรือ Android เวอร์ชันของ OPPO นั่นเอง

ใน ColorOS 11 นั้นถูกปรับปรุงหน้าตาไปอย่างมาก ซึ่งเป็นการปรับตามหน้าตา UI ของ Android 11 ให้มีความใกล้เคียงกับ AOSP มากขึ้น ไม่เหมือนกับเวอร์ชันก่อน ๆ ที่จะถูกแต่งหน้าตาของระบบไปเยอะมาก จนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม และยังเพิ่มฟีเจอร์ที่เน้นความปลอดภัย และอิสระของการใช้งาน

ฟีเจอร์ใหม่ใน ColorOS 11

ปรับแต่งหน้าตาของระบบได้ดั่งใจ

“Make it Flow” คอนเซ็ปต์ในการปรับแต่งหน้าตาของระบบได้ตามใจต้องการ ไม่ถูกยึดติดกับหน้าตาที่ OPPO ออกแบบมาให้เช่นในรุ่นก่อนหน้านี้อีกแล้ว เราสามารถปรับแต่งได้ตั้งแต่ ไอคอนของแอป, การจัดวางหน้าแอป, สีในส่วนต่าง ๆ ของระบบ, ฟอนต์, รูปแบบในหน้า Quick Setting ไปจนถึงการแสดงแอนิเมชันของการปลดล็อกหน้าจอด้วยนิ้ว รวมถึงมีการเปิดตัวฟอนต์ใหม่ตัวหลักของระบบอย่าง OPPO Sans อีกด้วย

ปรับปรุง Dark Mode ใหม่ ปรับแต่งได้

ใน Dark Mode รูปแบบใหม่ของ ColorOS 11 นั้นสามารถปรับแต่งได้ตามความชอบ เช่นคอนทราสต์ และสีของระบบขณะเปิด Dark Mode

Super Power Saving Mode ประหยัดพลังงาน กันแบบขั้นสุด

โหมดประหยัดพลังงานตัวใหม่ที่ปรับปรุงให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานตัวเครื่องให้ Standby ได้นานขึ้นถึง 12 ชั่วโมง ด้วยแบตเพียง 5% และเลือกใช้งานแอปในโหมดนี้ได้สูงสุดถึง 6 แอป

FlexDrop อิสระในการใช้งาน

ฟีเจอร์ FlexDrop เป็นของใหม่ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามา เพื่อให้การใช้งานแบบหลายแอปในขณะเดียวกัน ทำได้ดีมากขึ้น ซึ่งเราสามารถปรับขนาดของหน้าต่างแอปได้ทันที และใช้งานแบบ floating ลอยไปมาบนหน้าจอ ขณะที่กำลังใช้งานแอปอื่นไปด้วยได้

OPPO Relax 2.0 ผ่อนคลาย กับเสียงธรรมชาติจากหลากประเทศ

OPPO Relax เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้คุณได้สร้างเพลย์ลิสต์ของเสียงจากหลากประเทศมากมาย เพื่อช่วยในการผ่อนคลาย

ระบบสองโพรไฟล์ เพิ่มความปลอดภัย

ColorOS 11 นั้นได้เพิ่มความเป็นปลอดภัยมากขึ้นด้วยการสามารถแบ่งการใช้งานของเครื่องเป็นสองโพรไฟล์ได้ หรือที่เรียกว่า “Private System” และสามารถแบ่งพื้นฐานข้อมูลของแอปออกเป็นหนึ่งโพรไฟล์ เสมือนมีมือถือสองเครื่อง และสามารถสลับกลับไปมาได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใส่รหัส หรือสแกนนิ้วเท่านั้นเอง

3-Finger Translate แปลภาษาง่าย ๆ ด้วย 3 นิ้ว

ฟีเจอร์นี้เป็นการทำงานร่วมมือกับ Google ที่จะให้คุณแปลภาษาสิ่งที่อยู่บนหน้าจอง่าย ๆ ด้วยการใช้ gesture นิ้ว 3 นิ้วจับภาพบนหน้าจอ และแปลภาษาได้ในทันที

Quantum Animation ความลื่นไหล ไม่มีที่สิ้นสุด

ใน ColorOS 11 ของ OPPO นั้นมีระบบแอนิเมชันของการใช้งานที่ชื่อว่า “Quantum Animation” ที่จะช่วยสร้างประสบการใช้งานอันสุดจะลื่นไหลจนแทบไม่รู้สึกถึงความหน่วงเลยแม้แต่น้อย เพิ่มอัตราการตอบสนองถึง 32% พื้นที่ในการใช้งานแรม 45% และความคงที่ของเฟรมเรต (refresh rate) 17%

โรดแมปการอัปเดต ColorOS 11

รายละเอียดการอัปเดต และอุปกรณ์ที่จะรองรับ ColorOS 11 โดยหากใครใช้ OPPO Find X2 และ Find X2 Pro จะสามารถเริ่มอัปเดตได้ตั้งแต่วันนี้เลย

  • เริ่มอัปเดตได้วันนี้: Find X2, Find X2 Pro และ Find X 2 Pro Lamborghini Edition
  • 30 กันยายน: Reno 3 4G, Reno 3 Pro 4G, F11 Pro
  • ไตรมาสที่ 4 ปี 2020: Reno 4 Pro 5G, Reno 4 5G, Reno 4 Pro 4G, Reno 4 4G, F11, F11 Pro, A9, A92, A72, A52
  • ไตรมาสที่ 1 ปี 2021: Reno 10x Zoom, Reno 2F, Reno 2Z, Reno 3 Pro 5G, A91, F15,
  • ไตรมาสที่ 2 ปี 2021: Reno, Reno Z, A5 2020, A9 2020

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส