ศาลเขตโคลัมเบียหรือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่เอกสารคำร้องของ TikTok และ ByteDance สำหรับขอบรรเทาคำสั่งแบนของ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมและคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่ออกเมื่อ 18 กันยายนที่ได้ถอนออกไป แล้วออกใหม่ใน 22 กันยายน ซึ่งเป็นการห้ามให้บริการดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอป TikTok และ WeChat ผ่านแพลตฟอร์มให้บริการดาวน์โหลดแอปเนื่องจากความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติและมีผลใน 27 กันยายน เวลา 23.59 น. โดยอ้างว่าคำสั่งของผู้บริหารละเมิดสิทธิในกระบวนการทางกฏหมายที่เหมาะสมและเสรีภาพในการแสดงออก

คำสั่งแบนฉบับแรกของ Trump เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่มีผลใน 45 วันและคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่ออกมารองรับเมื่อ 18 กันยายนนั้นกำหนดให้ปิดการดาวน์โหลดแอป TikTok ในสหรัฐฯ เมื่อ 20 กันยายนที่ผ่านมา แต่ก่อนหน้านั้น Oracle ได้บรรลุข้อตกลงในการขอซื้อ TikTok ดังนั้น 19 กันยายน Trump ได้อนุมัติข้อตกลงของทั้งสองบริษัทส่งผลให้การแบนถูกถอนออกไป แต่หลังจากนั้นดูเหมือนว่าข้อตกลงยังไม่สิ้นสุด เพราะ ByteDance จะยังคงถือหุ้น 80% ใน TikTok Global บริษัทที่จะตั้งใหม่ในสหรัฐฯ จึงส่งผลให้ 21 กันยายน Trump ขู่ว่าจะถอนการอนุมัติและ 22 กันยายน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกคำสั่งแบนอีกครั้งซึ่งจะมีผลในวันที่ 27 กันยายนและจะมีข้อจำกัดอื่น ๆ มีผลใน 12 พฤศจิกายน

WeChat ได้รอดพ้นจากคำสั่งปิดการดาวน์โหลดแอปเมื่อวันที่ 20 กันยายนไปได้ โดยศาลในแคลิฟอร์เนียได้บรรเทาคำสั่งแบนการถอดแอปออกจาก App Store ดังนั้น TikTok จึงกำลังเดินบนเส้นทางขอความเป็นธรรมจากศาลสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งในเอกสารคำร้องต่อศาลได้มีคำขอให้พิจารณาโดยด่วนก่อน 27 กันยายน

สรุปง่าย ๆ ว่าถ้า TikTok รอดจากคำสั่งแบนที่มีผลในวันที่ 27 กันยายนไปได้ นี่ก็จะเป็นแนวทางในการต่อสู้ต่อไปในอนาคตของ ByteDance ซึ่งจะมีผลทำให้การปิดดีลซื้อ TikTok ในสหรัฐฯ จบลงยากขึ้นหรืออาจจะล่มไปเลยก็เป็นได้

ที่มา : theverge