วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน Carl Nichols ผู้พิพากษาศาลเขตโคลัมเบียหรือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ได้ขอให้ฝ่ายบริหารของ Trump เลื่อนคำสั่งแบน (ปิดดาวน์โหลด) แอป TikTok ในสหรัฐฯ ที่มีผลในวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายนออกไปหรือยื่นคัดค้านคำร้องขอคุ้มครองการแบนของ TikTok ภายในวันศุกร์เวลา 14.30 น.

หากฝ่ายบริหารของ Trump เลื่อนการแบนออกไปก็จะช่วยให้ศาลมีเวลามากขึ้นในการบรรยายสรุปและตัดสิน แต่ถ้าไม่เลื่อน ศาลก็จะทำการไต่สวนอีกครั้งในสัปดาห์นี้และจัดให้มีการตัดสินในเช้าวันอาทิตย์ว่าจะบรรเทาคำสั่งแบนชั่วคราวตามคำร้องของ TokTok หรือไม่ สรุปง่าย ๆ ว่าถ้าไม่เลื่อนก็ต้องเร่งไต่สวนให้ทันตัดสินในเช้าวันอาทิตย์ตามคำขอของ TikTok ก่อนแอปถูกปิดให้ดาวน์โหลดนั่นเอง

Trump ได้ออกคำสั่งแบนฉบับแรกเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่มีผลใน 45 วันและคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่ออกมารองรับเมื่อ 18 กันยายนนั้นกำหนดให้ปิดการดาวน์โหลดแอป TikTok ในสหรัฐฯ เมื่อ 20 กันยายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านั้น Oracle ได้บรรลุข้อตกลงในการขอซื้อ TikTok ดังนั้น 19 กันยายน Trump ได้อนุมัติข้อตกลงของทั้งสองบริษัทส่งผลให้การแบนถูกถอนออกไป แต่หลังจากนั้นดูเหมือนว่าข้อตกลงยังไม่สิ้นสุด เพราะ ByteDance จะยังคงถือหุ้น 80% ใน TikTok Global บริษัทที่จะตั้งใหม่ในสหรัฐฯ

21 กันยายน Trump ขู่ว่าจะถอนการอนุมัติและ 22 กันยายน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกคำสั่งแบนอีกครั้งซึ่งจะมีผลในวันที่ 27 กันยายนและจะมีข้อจำกัดอื่น ๆ มีผลใน 12 พฤศจิกายน

พุธที่ 23 กันยายน TikTok ได้ยื่นคำร้องขอบรรเทาคำสั่งแบนฉุกเฉินต่อศาลกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยอ้างว่าคำสั่งของผู้บริหารละเมิดสิทธิในกระบวนการทางกฏหมายที่เหมาะสมและเสรีภาพในการแสดงออก

WeChat ได้รอดพ้นจากคำสั่งปิดการดาวน์โหลดแอปเมื่อวันที่ 20 กันยายนไปได้ โดยศาลในแคลิฟอร์เนียได้บรรเทาคำสั่งแบนการถอดแอปออกจาก App Store  ส่วนกรณีของ TikTok จะรอดด้วยการตัดสินของศาลสหรัฐฯ ด้วยหรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : cnet และ asia.nikkei.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส