เมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่ากำลังพิจารณาจะขึ้นบัญชีดำ SMIC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีน ซึ่งจะมีผลให้ซัปพลายเออร์ของสหรัฐฯ ต้องขออนุญาตก่อนส่งมอบสินค้าให้กับ SMIC โดยกล่าวอ้างว่าเป็นภัยคุกคามอันเนื่องมาจากการหลอมรวมเทคโนโลยีทางทหารและพลเรือน

ล่าสุดวันศุกร์ที่ 25 กันยายน รัฐบาลสหรัฐฯ ได้สั่งระงับการส่งออกไปยัง SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีนโดยระบุว่ามีความเสี่ยงที่อุปกรณ์จะถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารซึ่งไม่อาจยอมรับได้ และซัปพลายเออร์จะต้องยื่นใบอนุญาตขอการส่งออกหรือได้รับอนุญาตจากรัฐบาลก่อนนั่นเอง

SMIC เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนรายที่สองที่ถูกแบนจากสหรัฐฯ ต่อจาก Huawei ซึ่งบริษัทเปิดเผยว่าเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และให้บริการเฉพาะพลเรือน การใช้งานและเจ้าของธุรกิจเท่านั้น ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีนและไม่ได้ผลิตให้กับหน่วยงานของทหารและการใช้งานทางทหาร

ส่วนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กล่าวเพียงแค่ว่า “สำนักอุตสาหกรรมและความมั่นคง (ภายใต้กระทรวงพาณิชย์) ได้ทำการตรวจสอบและประเมินภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ และผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศอยู่เสมอ” (จะบอกว่าหน่วยงานได้ตรวจสอบแล้วเป็นจริงตามที่อ้าง)

บริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยประมวลผลและหน่วยความจำชั้นนำได้ถูกสั่งห้ามจำหน่ายให้กับ Huawei จึงส่งผลให้ Huawei ต้องหันมาพึ่งพาผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในประเทศอย่าง SMIC และก็ต้องถูกสั่งแบนในที่สุด

อย่างไรก็ตามจีนได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้วโดยจะสร้างบริษัทผลิตชิปประมวลผลภายในประเทศ เช่น QXIC  หรือ HSMC ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนโดยจ้างผู้เชี่ยวชาญ วิศวกรและผู้จัดการชิปประมวลผลมากกว่า 100 คนจาก TSMC (ผู้ผลิตชิปประมวลผลชั้นนำของโลก) ส่วนชิปหน่วยความจำยังมีผู้ผลิตของจีนอย่าง YMTC และ CXMT

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส