อย่างที่ทราบกันดีว่าใน iPad Pro รุ่นที่เปิดไปเมื่อต้นปี และ iPhone 12 Pro ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อนจะมีเซนเซอร์ LiDAR เพิ่มเข้ามา ซึ่งจะเป็นเซนเซอร์สำหรับการวัดระยะจากวัตถุในการทำโมเดล 3 มิติได้ง่าย ๆ เพียงส่องกล้องไปรอบ ๆ เท่านั้น

ใน iOS 14 มีการเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยี LiDAR ให้ดีขึ้น การทำโมเดล 3 มิตินี้ จะยังต้องใช้แอปจาก third-party ในการทำ ซึ่งเราสามารถทำได้ง่าย ๆ แล้ววันนี้ด้วยแอป 3D Scanner App

ด้วยแอป 3D Scanner App ผู้ใช้จะสามารถสแกนสถานที่หรือวัตถุได้เป็น 3 มิติด้วยเซนเซอร์ LiDAR ใน iPad Pro หรือ iPhone 12 Pro โดยเมื่อสแกนเสร็จผู้ใช้สามารถดูโมเดล 3 มิติดังกล่าวบน AR ได้ และยังสามารถส่งต่อให้คนอื่น ๆ ได้ทาง iMessage อีกทั้งผู้ใช้ยังจะสามารถส่งออกไปในรูปแบบไฟล์ต่าง ๆ ได้ด้วยนามสกุล OBJ, GLTF, GLB, DAE, และ STL และสามารถนำโมเดลดังกล่าวไปใช้ในโปรแกรม 3D อย่าง 3ds Max, SketchUp, Maya, หรืออื่น ๆ ได้อีกด้วย

ที่สำคัญคือแอปนี้ฟรีไม่ต้องลงทะเบียน ไม่ใช้อินเทอร์เน็ต และสแกนได้อย่างไม่จำกัด สามารถดาวน์โหลดมาทดลองเล่นกันได้แล้ววันนี้ที่ App Store บน iPad Pro และ iPhone 12 Pro

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส