Apple ได้รางานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดหรือไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 โดยเป็นผลประกอบการที่ทำลายสถิติไตรมาสที่ 4 ทั้งหมดของบริษัท Apple สร้างรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาได้สูงถึง 64,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นกำไรอยู่ที่ 12,000 ล้านดอลลาร์ โดยมียอดขายจากต่างประเทศสูงถึง 59%

Tim Cook, CEO ของ Apple กล่าวว่า ถึงแม้ว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ Apple ก็ปรับตัวพร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์อย่างความจำเป็นจากการ Work from Home หรือ Learn from Home และ iPhone 12 สมาร์ตโฟนรุ่นแรกของบริษัทที่รองรับ 5G ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ผลิตภัณฑ์ของ Apple กลายเป็นหน้าต่างสู่โลกกว้างในระหว่างการแพร่ระบาดที่ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง

เมื่อดูในด้านตัวเลขแล้วพบว่ายอดขายของ iPhone นั้นลดลงเล็กน้อยเนื่องจาก iPhone 12 ไม่ได้เปิดตัวไตรมาสที่ผ่านมา จึงไม่ได้ถูกนำมาคิดรวมด้วย แต่ก็ทดแทนได้ด้วยยอดขายของอุปกรณ์สวมใส่, iPad และ Mac ที่เพิ่มขึ้นสูงมาก อย่าง iPad สร้างรายได้ให้ Apple ถึง 6,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ทำรายได้ไป 4,660 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วน Mac สามารถสร้างได้ได้มากถึง 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงขึ้นจากปีที่แล้วที่สร้างรายได้ให้ Apple ไป 6,990 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนอุปกรณ์สวมใส่และอุปกรณ์เสริมอย่าง HomePod, Apple Watch และ AirPods อยู่ในกลุ่มสินค้าเดียวกัน สร้างรายได้ให้ Apple ไป 7,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สูงขึ้นจากปีที่แล้วที่สร้างรายได้ไป 6,520 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แต่สำหรับตลาดประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดนั้นมีรายได้ที่ลดลงจาก 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​เหลือเพียง 7,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับว่าหายไปเยอะเลยเหมือนกัน

รายงานอื่นที่น่าสนใจ

  • 5G นับว่าเป็นโอกาสที่สำคัญหนึ่งทศวรรษจะมีสักครั้ง ซึ่งมีฐานลูกค้าพร้อมจะอัปเดตอยู่แล้ว
  • Maserati บอกว่า Apple One จะพร้อมใช้บริการวันศุกร์ (วันนี้) ส่วน Apple Fitness+ จะเป็นช่วงปลายปี
  • iPhone 12 และ iPhone 12 Pro จะวางจำหน่ายในเกาหลีและอินเดียวันที่ 30 ตุลาคม
  • ยอดขายในจีนได้รับผลกระทบมากที่สุด
  • ผู้ใช้งานบริการแบบรายเดือน (จ่ายเงิน) เพิ่มขึ้นเป็น 585 ล้านคน คาดว่าจะสูงถึง 600 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

อ้างอิง AppleInsider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส