ก่อนหน้านี้ไม่นาน Intel ได้เปิดตัว CPU Gen 11th Tiger Lake พร้อมชิปกราฟิกใหม่ Intel Iris Xe ไปแล้ว โดยอย่างที่เรารู้กันว่า Iris Xe มันคือชิปแบบ IGP (Integrated Graphics Processor) ที่มีความสามารถเทียบเท่ากับพวก dGPU (Dedicated graphics card) เลยทีเดียว และจากการทดสอบที่ผมได้ลองใช้ Laptop Tiger Lake ที่พ่วงมากับ Iris Xe แล้วก็ต้องบอกว่ามันแรงจริง ๆ สามารถเทียบชั้นได้กับ GPU ของค่ายอื่น ๆ อย่างสบายเลยครับ

และล่าสุดวันนี้ Intel ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่ Intel Iris Xe MAX Graphics with Deep Link โดยครั้งนี้ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ Intel กำลังจะเข้าสู่ตลาด dGPU อย่างเต็มตัว โดยมันจะพ่วงมากับ CPU Gen 11th Tiger Lake สำหรับ Thin & Light Laptop ที่กำลังจะวางขายครับ

หรือจะเรียกได้ว่า Intel Iris Xe MAX Graphics คือ dGPU (การ์ดจอแยก) ตัวแรกของ Intel โดยมันจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี Deep Link ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Intel Adaptix ที่จะทำให้เหล่า OEM สามารถปรับแต่งประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ และยังรองรับ PCIE 4.0 อีกด้วย

ผลทดสอบการ Transcoding Video ที่เอาชนะ I9-10980 และ RTX 2080ได้

แน่นอนครับว่าในตอนนี้เรายังไม่มีข้อมูลอะไรมากนักเกี่ยวกับเจ้าชิปตัวนี้ รวมไปถึงผล benchmark เองก็ยังไม่มีออกมาให้เห็นมากสักเท่าไร แต่จากที่เราเคยได้ทดลองเจ้าตัว Iris Xe ธรรมดาแล้วก็พบว่ามันแรงเอาเรื่องอยู่มาก และสำหรับตัว Iris Xe MAX เองก็น่าจะทำได้ดีกว่าหลายเท่าครับ

Deep Link เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในชิปรุ่นนี้ โดยความสามารถของมันคือการใช้ AI ช่วยในการปรับ software framework หรือเค้าโครงของโปรแกรม รวมไปถึง แอปพลิเคชัน ต่าง ๆ ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยปรับการทำงานของ CPU หลัก

ซึ่งตรงนี้มันจะทำให้ Thin & Light Laptop มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิมมาก นอกจากนี้มันยังมีส่วนช่วยเหล่า developers ให้มีอิสระในการปรับแต่ง Software รวมไปถึงเหล่า OEM ทั้งหลายที่จะสามารถปรับแต่ง Laptop ของตัวเองได้ ผ่านเครื่องมือของ Intel ที่รองรับไว้ครับ (แน่นอนว่าเมื่อมาถึงมือผู้ใช้งานทั่วไป เราก็ต้องสามารถปรับเองได้ผ่าน Software เช่นกัน)

Dell Inspiron 15 7000 2 in 1

แน่นอนว่า Iris Xe MAX นั้นจะมาพร้อมกับ Laptop ที่ใช้ Intel Gen 11th Tiger Lake เท่านั้น โดยตอนนี้จะมี Laptop อยู่ 3 รุ่นที่มาพร้อมกับชิปรุ่นใหม่นี้ครับได้แก่ Acer Swift 3x, Asus VivoBook Flip TP470 และ Dell Inspiron 15 7000 2 in 1 และหลังจากนี้ก็จะใส่เพิ่มเข้ามาในรุ่นอื่น ๆ หลังช่วงครึ่งแรกของปี 2021

ใครที่เป็นสาวก Intel ก็ติดตามกันให้ดี ๆ ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็น VGA Card สำหรับ Desktop ก็เป็นได้ครับ

Source: Intel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส