สวัสดีทุกคนอีกครั้งครับ ต้องบอกเลยว่าวันนี้เป็นการ Review สุดพิเศษ เนื่องจากว่าตัวผมได้รับ Laptop Intel 11th Gen “Tiger-Lake” มาทดสอบโดยตรงจาก Intel โดยตัวเครื่องนั้นยังเป็นรุ่น Pre-Production ที่ยังไม่สมบูรณ์เท่าไร แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของ CPU เอง และแน่นอนครับ GPU อย่าง Intel Iris Xe Graphics

ไม่ต้องรอช้าเรามาดูตัวเครื่องกันเลยดีกว่าครับ อย่างที่ผมบอกไปในตอนแรกว่าตัวเครื่องเป็น Pre-Production เพราะฉะนั้นเราก็จะไม่ได้เห็นอะไรมาก รวมไปถึงผมไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยตัวเครื่องโชว์มากสักเท่าไรด้วยครับ

Laptop ที่ผมได้รับมาทดสอบนั้นมาพร้อมกับสเปกดังนี้ครับ

  • CPU: Intel Core i7-1185G7 3.00GHz (Tiger Lake-U)
  • RAM: 32GB LPDDR4x-4266 Dual-Channel
  • GPU: Intel Iris Xe Graphics
  • SSD: 1TB Samsung PM981a
  • Display: 14″ FHD touch display
  • Port: 2x Thunderbolt 4, Wi-Fi6 AX201
CPU-Z กันแบบชัด ๆ

จุดที่หลาย ๆ คนน่าจะให้ความสนใจมากที่สุด ก็น่าจะเป็นเจ้า CPU และ GPU มาเริ่มกันที่ตัว Tiger Lake กันก่อนเลยครับ Core i7-1185G7 เป็น CPU แบบ 10nm มาพร้อมกับ 4 Cores, 8 Threads โดยมีความเร็วอยู่ที่ 3.00GHz มีค่า TDP อยู่ที่ 28W

GPU-Z

แน่นอนครับว่ามันมาพร้อมกับ Integrated Graphics Processor (IGP) อย่าง Intel Iris Xe Graphics ที่เป็น Highlight ของเจ้า Tiger Lake โดยมันมี Clock Speed อยู่ที่สูงสุด 1350Mhz และมี Memory 2000MHz โดยมันมี Bandwidth อยู่ที่ 64 Gb/s เลยทีเดียว อีกทั้งยังรองรับ DX12 อีกด้วยครับ

จุดเด่นของ Laptop Intel ตั้งแต่ยุค Gen 10th เป็นต้นมา เราจะได้เห็น Port Thunderbolt และ Wi-Fi 6 แน่นอนว่าในตัว Tiger Lake เองก็ต้องมีเช่นกัน แต่เนื่องจากว่าด้วยเวลาที่จำกัดมาก ๆ ผมจึงเลือกที่จะทดสอบความสามารถของมันในการเล่นเกมเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากว่าตัวเองนั้นก็เป็นเกมเมอร์คนหนึ่ง และคิดว่ายังมีอีกหลายคนที่น่าจะกำลังมองหา Thin & Light Laptop ที่สามารถพกพาไปเล่นเกมได้ทุกที่นั้นเอง

แต่ก่อนอื่นเลย เรามาดูผลการ Benchmark จาก Software พื้นฐานกันก่อนเลยครับ


Software Benchmark


PC Mark 10

3D Mark Time Spy

Cinebench R20

PassMark 10


Game Benchmark


มาถึง Highlight ของงานในวันนี้กันแล้วครับ ด้วยผลงานของ Intel Iris Xe Graphics มันจะทำได้ดีสักแค่ไหน เราไปดูกราฟกันก่อนเลย

มาดูที่สองเกมแรกกันก่อนอย่าง GTA V และ Overwatch ทั้งสองเกมนี้สามารถทำได้ดี โดยรักษา Frame Rate ไว้ได้อย่างคงที่ช่วง 66FPS avg โดยมี Min 1% อยู่ที่ 54fps เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นชิป IGP ที่ดีที่สุด ณ เวลานี้แล้วก็ได้ เพราะอย่าง Nvidia MX350 หรือแม้แต่ IGP ของ AMD Ryzen 4000 เองก็ยังไม่สู้เลยทีเดียว

เกมต่อมาอย่าง Borderlands 3 ทำได้ที่ 29FPS avg อย่างที่รู้ ๆ กันครับว่าตัวเกมมันรับประทานสเปกสูงมาก ต่อมากับ Civilization V ทำได้ที่ 34FPS avg ถือว่าเป็นตัวเลขที่พอใช้ได้เลยทีเดียว

เดี้ยวจะหาว่าโม้ ภาพจาก Workshop ของผมเองให้ดูกันชัด ๆ !!

เกมต่อมาอย่าง Battlefield 5 ที่ผมบอกเลยว่ารู้สึกประทับใจเจ้าตัว Iris Xe นี่เป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถเล่น BF5 ในระบบ Medium ที่ 1080P ได้ 35fps avg กันเลยทีเดียวครับ เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ ใครจะไปคิดว่า IGP จะเล่นเกมกราฟิกสวย ๆ อย่าง Battlefield 5 ได้

สุดท้ายกับ CSGO ที่เล่นได้สบาย ๆ 66FPS avg โดยที่ Min 1% ต่ำสุดแค่ 60Fps เท่านั้นเองครับ นอกจากนี้ก็ยังมีเกมอย่าง Rainbow Six Siege, Red Dead Redemption 2, Hitman 2 ที่ผมได้โหลดมาจาก Steam เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเอามาทดสอบได้ เพราะตัวเครื่องที่เป็น Pre-Production นั้นมันยังไม่รองรับนั้นเอง


สรุป


ผลคะแนน GPU จาก PassMark

และด้วยเวลาที่จำกัดครับ ทำให้ผมเลือกเกมมาทดสอบได้น้อยมาก แต่เท่าที่เห็นก็การันตีได้เลยว่า Intel Iris Xe นั้นของจริง ไม่ใช่ Joke แน่นอน ด้วยความสามารถระดับนี้ มันเทียบเท่ากับ Dedicated Graphics หรือที่เรียกกันว่าการ์ดจอแยกได้เลย ถ้าหากการคำนวนของผมถูกต้อง เจ้าตัว Iris Xe นี้จะแรงน้อยกว่า RX 560 อยู่ 15% ครับ หรือดูจากคะแนนใน Pass Mark ได้เลย

ซ้ายแบบ Full Load // ขวา แบบ Idle

มาดูเรื่องความร้อนกันบ้าง จากการทดสอบเบื้องต้นพบว่าตัวเครื่องร้อนตามปกติจากการใช้งานครับ โดยผมได้ทดสอบอยู่สองแบบ แบบแรกคือการเปิด Cinebench แล้ววัดความร้อน CPU แบบ Full Load 100% ทุก Cores อยู่ 3-4 รอบ จะได้ความร้อนคงที่อยู่ Min 71c Max 90c หลังจากนั้นผมจึงปล่อยมัน Idle อยู่ 30 นาที และมาดูความร้อนแบบ Idle อยู่ที่ Min 49c Max 56c ครับ

สุดท้ายนี้หลาย ๆ คนคงจะสงสัยเรื่อง Battery จริง ๆ เรื่องนี้ตัวผมเองก็ยังสงสัยครับ จากตัว Laptop ที่ได้มานั้นเป็นรุ่น Pre-Production ทำให้ผมไม่สามารถบอกถึงความสามารถของมันได้เลย และแน่นอนว่าทาง Intel ก็ห้ามให้ผมพูดถึงเรื่ีองนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม เราก็น่าจะหวังได้ว่ามันจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ชนิดที่ว่า 8 ชั่วโมงก็ยังไม่หมด อย่างไรก็ตามเราคงต้องรอกันต่อไปครับ

ก็จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับ Exclusive Hands-On น่าเสียดายที่ผมมีเวลาจำกัดในการทดสอบเจ้า Laptop เครื่องนี้ ทำให้มีตัวเลือกในการเลือกใช้ Software น้อยไปหน่อย แต่แค่นี้ก็ยืนยันได้แล้วว่า ขุมพลังของ Intel Tiger-Lake และ Intel Iris Xe Graphics นั้นแรงของจริงแน่นอน

สำหรับ Laptop ที่จะมาพร้อมกับ Tiger Lake นั้นกำลังจะวางขายในเร็ว ๆ นี้ โดยเราสามารถติดตามข่าวสารได้จากเหล่าผู้ผลิต OEM หลาย ๆ เจ้าได้เลยครับ

ในอนาคตเราจะมี Review อะไรมาฝากกันอีก ก็ขอให้ติดตามกันไว้ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส