บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลชื่อดัง Canalys ได้รายงานว่า บริษัทผลิตสมาร์ตโฟนหลายราย เริ่มหันมาพัฒนาอุปกรณ์ประเภทอื่นมากขึ้น เช่น สายรัดข้อมืออัจฉริยะ (Smartband) หรือหูฟังไร้สาย (True Wireless Stereo Earphone) เป็นต้น โดยตลาดอุปกรณ์เหล่านี้จะมีการเติบโตขึ้น 32% ภายในสิ้นปี 2020 และเพิ่มอีก 28% ในปี 2021

รายงานดังกล่าวระบุว่า อุปกรณ์ประเภทสายรัดข้อมือ และอุปกรณ์ไร้สาย จะมียอดจำหน่ายถึง 558 ล้านชิ้น ในปี 2021 และ 760 ล้านชิ้น ในปี 2024

Canalys
ภาพจาก Canalys

นอกจากนี้ Cynthia Chen ก็ยังได้กล่าวว่า ตลาดสายรัดข้อมือและหูฟังไร้สายนั้นมีความยืดหยุ่นมากกว่าตลาดสมาร์ตโฟน เนื่องจากมีราคาไม่สูงมาก และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงมีความรุนแรง ก็ส่งผลทำให้ผู้ผลิตหลายแบรนด์ออกมาลดราคาอุปกรณ์ของตนด้วย ยกตัวอย่างเช่น Xiaomi, Garmin, Fitbit และ Huami (เจ้าของสมาร์ตวอตช์ Amazfit) เป็นต้น

Canalys
ภาพจาก Canalys

หากแยกตลาดออกตามภูมิภาคแล้วนั้น ก็จะเห็นได้ว่าในปี 2020 นี้ มียอดจำหน่ายอุปกรณ์อัจฉริยะมากที่สุดในตลาดอเมริกาเหนือ ตามมาด้วยจีน และยุโรป แต่ในอีก 5 ปี ตลาดเอเชียแปซิฟิกจะขึ้นมาเป็นอันดับที่ 3 ด้วยยอดจำหน่ายที่ใกล้เคียงกับตลาดจีน แต่อาจจะยังไม่สามารถเทียบได้กับตลาดอเมริกาเหนือ

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส