ต้องยอมรับว่าทีมงานเว็บแบไต๋เกือบลืมไปจริงๆ ว่าคืนนี้ (8 มิถุนายน) จะเป็นคืนที่เหล่าสาวกมารวมตัวกันโดยมีศาสดานัดหมายไว้ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ในงาน WWDC หรือ Worldwide Developers’ Conference ที่จัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ของแอปเปิ้ลให้นักพัฒนาได้ลองใช้ เพื่อที่จะนำไปสานต่อเป็นโปรแกรม เป็นแอป เป็นอุปกรณ์ของตัวเอง

งานในคืนนี้จะเริ่มเที่ยงคืนของคืนวันที่ 8 ตามเวลาไทยครับ โดยช่องทางในการรับชมของปีนี้ก็คล้ายๆ ครั้งที่ผ่านมา คือสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิ้ล ไม่ว่าจะเป็น Mac, iPhone หรือ iPad ก็สามารถรับชมผ่าน

http://www.apple.com/live/

ส่วน Apple TV ก็จะมี Channel ให้กดดูได้เหมือนเคยครับ แต่สำหรับผู้ใช้ Windows หรือ Android ที่อยากซาบซึ้งไปกับเหล่าสาวกด้วยทาง 9to5mac ก็เขียนวิธีการรับชมโดยใช้ VLC หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่สามารถป้อน Network Stream ได้ไว้แล้ว โดยดึงสตรีมจาก URL นี้

http://p.events-delivery.apple.com.edgesuite.net/15pijbnaefvpoijbaefvpihb06/m3u8/atv_mvp.m3u8

ความคาดหวังใน WWDC 2015

สิ่งที่ต้องมาแน่ๆ ใน WWDC 2015 คือ iOS 9 ครับ ที่เปิดตัวรุ่นใหม่ในงาน WWDC ทุกปี โดยข่าวลือสำหรับรุ่นนี้คือจะไม่เน้นความสามารถใหม่ แต่จะปรับปรุงประสิทธิภาพ ความเสถียรให้ดีขึ้น ใช้กับอุปกรณ์รุ่นเก่าๆ ได้ลื่นขึ้น ลบข้อครหาของ iOS ตั้งแต่เวอร์ชั่น 7 ไปให้ได้ (ให้มันจริงเถอะ) นอกจากนี้อาจจะมีการยกเครื่อง Apple Maps ใหม่ ล้างภาพความกากไปให้ได้ ส่วนสิ่งที่อย่างให้ iOS ปรับเป็นการส่วนตัวคือ icon ที่ไม่สวยมาตั้งแต่ iOS 7 จนปัจจุบันก็ไม่เคยคิดว่ามันสวยเลย iOS 9 ขอให้มันสวยกว่านี้หน่อยได้ไหม มันมีแสงเงาบ้างเหมือน OSX 10.10 ก็ได้

Mac OSX 10.11 ก็น่าจะเปิดตัวในงานนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราเดาความสามารถใหม่มันไม่ถูก แต่จาก 10.10 เดิม สิ่งที่ Apple ต้องปรับปรุงคือประสิทธิภาพของฟีเจอร์ Continuity ที่ทำงานช้าเหลือเกินในรุ่นเดิม จนหลายครั้งก็ใช้งานจริงร่วมกับ iOS ไม่ได้ ในรุ่นใหม่ก็น่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้น ส่วนเรื่องหน้าตาของระบบปฏิบัติการ แอปเปิ้ลคงไม่ได้ปรับปรุงในเวอร์ชั่นนี้ (และมาลุ้นกันว่า 10.11 จะใช้ Codename ว่าอะไร)

WWDC2015-2
Apple TV รุ่นใหม่ หลังจากที่ไม่ได้อัปเกรดรุ่นเดิมมานานมาก จนปล่อยให้มี Android TV ไปก่อนนานแล้ว (และยังทำอะไรไม่ค่อยได้) ที่นักข่าวต่างประเทศค่อนข้างมั่นใจว่างาน WWDC 2015 นี้มีเค้าของ Apple TV คือสี่เหลี่ยมมนสีเข้มกลางโลโก้งานครับ ที่ลักษณะพอดีกับเจ้า Apple TV มาก (เอากับเค้าสิ) ซึ่งถ้าออกรุ่นใหม่จริง ก็ขอให้มันลงแอปได้สักทีนะ อยากเล่นเกม iOS บนจอทีวีมานานแล้ว

แล้วที่น่าจะมาแน่ๆ อีกอย่างคือ Apple Music ครับ บริการสตรีมเพลงของแอปเปิ้ล หลังจากได้ Beats Audio ไปนาน ซึ่งก็มีข่าวลือว่าจะคิดค่าบริการ $10 ต่อเดือน ซึ่งตอนเริ่มเปิดให้บริการน่าจะยังไม่มีประเทศไทย ยังไงเราก็ใช้ Deezer, KKbox, LINE Music แทนไปก่อนนะครับ

แล้วเว็บแบไต๋ทำอะไรในคืนนี้

ปีที่แล้วคุณหนุ่ย-พงศ์สุข, น้องเฟื่องลดา และพี่หลาม จิ๊กโก๋ ไอทีมาร่วมจัด Live Streaming แต่ปีนี้ขอประกาศอย่างสง่างามเลยว่า “ไม่มี” เพราะเหล่าพิธีกรของเราต้องจัดข่าวเช้าครับ จึงไม่สามารถอยู่โต้ตีสองกับพวกเราได้

แต่…

ทีมงานเว็บแบไต๋ก็ยังอยู่คอยอัปเดทเรื่องราว สรุปเนื้อหาให้อ่านกันสดๆ ผ่านทวิตเตอร์ @beartai เหมือนเดิมนะครับ หลังจากงานเปิดตัวของแอปเปิ้ลคราวก่อนเราแชะกันจนคนเมนชั่นมาด่า ส่วนงาน Google I/O ก็แชะจนโดนเขม่น ก็หวังว่างานนี้เราจะรักษาฟอร์มแชะโลกด่าไว้ได้เหมือนเดิมนะครับ

[twitter-timeline id=607847517045166080 username=beartai]

แล้วเจอกันเที่ยงคืนจ้า รักนะ จุ๊บๆ

ที่มา: Macworld.co.uk