Google Project Treble หรือโครงการเร่งการอัปเดต Android ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2017 ก็มีความคืบหน้ามากขึ้น Google จับมือกับ Qualcomm ในการช่วยอัปเกรด Android ให้กับสมาร์ตโฟนที่ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

การร่วมมือกันระหว่าง Google และ Qualcomm จะช่วยอัปเกรด Android รุ่น Major Update ให้นานถึง 4 เวอร์ชัน โดยนับตั้งแต่เปิดตัวเป็น 1 เวอร์ชัน และอัปเกรดต่อเนื่องให้อีก 3 เวอร์ชัน อย่างเช่น อุปกรณ์ A เปิดตัวมาเป็น Android 11 ก็จะได้อัปเกรดยาวไปถึง Android 14 ส่วนด้านความปลอดภัยหรือ Security Updates ก็จะมีให้ยาวถึง 4 ปี

โครงการนี้จะเริ่มกับอุปกรณ์ที่ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 888 ก่อน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Samsung ก็เพิ่งประกาศที่จะมีอัปเดตซอฟต์แวร์หรือ Android ให้กับอุปกรณ์ (กลุ่มเรือธง) เป็นระยะยาวถึง 3 ปี เหมือนกับอุปกรณ์ Pixel ของ Google เช่นเดียวกัน

ทางฝั่ง Google ก็ออกมายืนยันแล้วว่าอุปกรณ์ที่เปิดตัวมาพร้อมกับชิปประมวลผล Snapdragon และ Android 11 จะได้รับผลประโยชน์เรื่องการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ยาวนานยิ่งขึ้น แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าชิปประมวลผลแบรนด๋์อื่น ๆ นอกจาก Qualcomm นั้นจะเป็นอย่างไร

อ้างอิง GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส