ช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ Huawei ได้เปิดตัว HarmonyOS 2.0 beta สำหรับนักพัฒนาได้ใช้งานบนสมาร์ตโฟน แต่ก็มีนักพัฒนาไปค้นพบว่า HarmonyOS 2.0 beta นั้นยังมาพร้อมกับ Android Framework เป็นพื้นฐาน สร้างความสงสัยให้หลายคนว่าสรุปแล้ว HarmonyOS นั้นจะถูกเขียนขึ้นมาใหม่เลยหรืออย่างไรกันแน่?

งานนี้ก็ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่งาน Huawei Developer Conference ปี 2019 ซึ่งเป็นงานแรกที่ Huawei เปิดตัว HarmonyOS อย่างเป็นทางการ โดย Richard Yu, CEO ของ Huawei Consumer Business Group กล่าวว่า “HarmonyOS นั้นจะแตกต่างจาก Android และ iOS อย่างสิ้นเชิง มันมีพื้นฐานบน microkernel” เป็น OS ใหม่ซึ่งมีจุดเด่นที่เป็นระบบปฏบัติการแบบกระจาย สามารถทำงานบนอุปกรณ์ได้ทุกชนิด ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชันเพียงครั้งเดียวสามารถนำไปใช้ได้ทุกอุปกรณ์

HarmonyOS is completely different from Android and iOS. It is a microkernel-based.

Richard Yu

นอกจากนำเสนอเรื่อง Kernel ของตัวระบบแล้ว Huawei ยังกล่าวถึงการพัฒนาแอปพลิเคชันที่จะนำมาใช้ใน HarmonyOS โดยบอกว่าแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมาให้ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android นั้นสามารถรันผ่าน ARK Compiler เพื่อนำมาใช้งานบน HarmonyOS ได้ทันที

จนกระทั่งวันเดือนสิงหาคม 2020, Huawei ได้เปิดตัว HarmonyOS 2.0 ก็ไม่ได้กล่าวว่ามีความเกี่ยวข้องกับ Android หรือ AOSP พร้อมประกาศโร้ดแมปของ HarmonyOS ไว้ดังนี้

  • เดือนกันยายน 2020 จะรองรับอุปกรณ์ที่มากับ RAM 128KB ถึง 128MB
  • เดือนเมษายน 2021 จะรองรับอุปกรณ์ที่มากับ RAM 128MB ถึง 4GB
  • เดือนตุลาคม 2021 จะรองรับอุปกรณ์ที่มากับ RAM 4GB หรือมากกว่า

ทั้งนี้มีผู้ใช้งานบางท่านเข้าใจว่า Huawei เป็นคนบอกเองว่า HarmonyOS ก็คือ AOSP หรือ Android Open Source Project น่าจะเพราะว่าตอน HarmonyOS 1.0 นั้นมีการค้นพบในภายหลังว่าเป็น Android 9.0 แถมรองรับ Android Debug Bridge ด้วย จนล่าสุด HarmonyOS 2.0 นั้น ก็ยังพบว่ามีโครงสร้างพื้นฐานเป็น Android อยู่เช่นเดิม

ก็ต้องรอคำแถลงการณ์ของ Huawei เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกที แต่คาดว่าน่าจะยังพัฒนาไม่ทันจึงต้องใช้โครงสร้างพื้นฐานที่เป็น Android ไปก่อน ส่วนในอนาคตไม่แน่ว่าอาจจะเป็น HarmonyOS ที่พัฒนาขึ้นโดย Huawei แบบเต็มตัวโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Android เลยก็เป็นได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส