ในยุคของประธานาธิบดี Donald Trump นั้น ทางการสหรัฐฯ​ ได้แบนบริษัทจีนหลายบริษัท รวมถึงบริษัทใหญ่อย่าง Huawei, DJI และ ZTE โดยให้เหตุผลเรื่องเป็นเส้นเป็นสายให้กับรัฐบาลจีน ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามให้กับสหรัฐฯ​ ได้ จนมาถึงยุคของ Joe Biden ก็หวังว่าอาจจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรตรงนี้บ้างครับ

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ของรัฐบาล Joe Biden ประกาศที่จะปกป้องระบบเครือข่ายของสหรัฐฯ แต่ยังไม่บอกชัดเจนว่าจะแบน Huawei และ ZTE ให้อยู่ในแบล็กลิสต์ต่อไปหรือ โดย Gina Raimondo ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐโรดไอส์แลนด์กล่าวต่อหน้าคณะกรรมการการพาณิชย์ของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่า

“ฉันจะดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ และทำทุกสิ่งให้เต็มที่เพื่อปกป้องชาวอเมริกันและเครือข่ายของเราจากการแทรกแซงหรืออิทธิพลใด ๆ ก็ตามที่มาจากจีน”

Gina Raimondo ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์คนใหม่

ทั้งนี้ Raimondo ทิ้งท้ายไว้ว่า “เราจะทบทวนนโยบายโดยปรึกษากับพันธมิตร และทำการประเมินว่าอะไรดีที่สุดสำหรับความมั่นคงของประเทศและเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา” ทั้งนี้ก็ต้องรอดูอนาคตกันอีกทีว่า Gina Raimondo จะได้ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคมปี 2020 สภาคองเกรสได้อนุมัติงบประมาณจำนวนมากถึง 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการเปลี่ยนอุปกรณ์โครงข่ายของ ZTE และ Huawei ในเครือข่ายของสหรัฐอเมริกาทั้งหมด การตัดสินใจที่ออกมาในครั้งนี้อาจสอดคล้องกับความพยายาม Donald Trump ที่ต่อต้านบริษัทจีน โดยการใส่รายชื่อหลายบริษัทลงในแบล็กลิสต์นั่นเอง

อ้างอิง Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส