Clubhouse ถือเป็นแอปที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ ในการสนทนาโดยใช้เสียงเป็นสื่อกลาง ถึงแม้ว่าในตอนนี้จะมีเพียงบน iOS เท่านั้น แต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านแล้วมีรายงานว่าตัวแอปมีการส่งข้อมูลหลังบ้านโดยไม่ได้เข้ารหัสไว้อาจเป็นสาเหตุให้ข้อมูลรั่วไหล บุคคลภายนอกเข้าถึงได้

Stanford Internet Observatory หรือ SIO ได้ออกรายงานพร้อมยืนยันว่า Clubhouse มีการใช้แพลตฟอร์มสำหรับจัดการหลังบ้าน และส่งสัญญาณข้อมูลเสียงแบบเรียลไทม์ที่ชื่อว่า Agora สตาร์ตอัปที่มีฐานอยู่ในประเทศจีน และคาดว่าข้อมูลอาจจะถูกส่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ในจีนด้วย

แต่ที่เป็นประเด็นไม่ใช่เพียงการส่งข้อมูลผ่านเซิร์ฟเวอร์ประเทศจีนเท่านั้น ก่อนหน้านี้มีระบุว่า Clubhouse มีการส่งข้อมูลขึ้นเซิร์ฟเวอร์โดยไม่เข้ารหัสข้อมูล ทำให้บุคคลภายนอกหรือบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ โดยข้อมูลหลัก ๆ ที่สำคัญที่ถูกส่งขึ้นไปนั้นก็จะมีข้อมูลเสียงและไอดีของผู้ใช้ในรูปแบบของข้อความธรรมดา

SIO ยังได้ระบุว่า ข้อมูลที่ไม่ได้เข้ารหัส เมื่อถูกส่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ในประเทศจีนแล้วนั้น รัฐบาลจีนมีความน่าจะเป็นที่จะเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ โดยไม่จำเป็นว่าต้องเข้าถึงข้อมูลผ่าน Agora เลย

ก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่า Agora จะไม่มีการเก็บข้อมูลเสียงและข้อมูลอื่น ๆ เว้นแต่จะเป็นข้อมูลทางด้านการควบคุมคุณภาพเสียงเท่านั้น ไม่มีการอัดเสียงเก็บไว้ในประเทศจีน แต่จะมีการเก็บไว้ในสหรัฐฯ ไว้ชั่วคราว

แต่อย่างไรก็ตาม Clubhouse ได้ออกแถลงตอบ SIO ว่าภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากนั้นจะมีการปรับปรุงและเพิ่มความปลอดภัยโดยการเข้ารหัสและเปลี่ยนเส้นทางการส่งข้อมูลให้ไม่ให้ผ่านเซิร์ฟเวอร์ประเทศจีน

อ้างอิง : Stanford, South China Morning Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส