ทาง Google นั้นได้เริ่มดำเนินการในเรื่องของการบล็อคเว็บไซต์ไม่พึงประสงค์เหล่านี้มาตั้งแต่ปีที่แล้วในชื่อ Unwant Software (UwS) ซึ่ง Google นั้นได้มีระบบที่คอยตรวจสอบเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีการปล่อยให้ Download โปรแกรมฟรีว่าโปรแกรมที่โหลดไปนั้นมีอันตรายหรือไม่ ซึ่งระบบ Google Safe Browsing นี้จะคอยแจ้งเตือนเมื่อเว็บไซต์ที่เราเข้าไปนั้นมีโปรแกรมไม่พึงประสงค์เหล่านี้อยู่ โดยงานนี้โปรแกรมโหลดบิทชื่อดังอย่าง uTorrent ก็โดนไปกับเขาด้วย..

ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ระบบตรวจสอบของ Chrome สามารถตรวจจับเว็บไซต์เหล่านี้ได้เพิ่มมากขึ้นมาก (แหงล่ะ Browser ตัวเองนิ) ซึ่งผู้ใช้งานก็จะได้เห็นการแจ้งเตือน โปรแกรมไม่พึงประสงค์ดังภาพด้านล่าง

uws

ตัวอย่างหน้าจอแสดงผลเตือน

ซึ่งล่าสุดทางระบบก็ได้มีการตรวจสอบพบว่าโปรแกรมโหลด Torrent ชื่อดังอย่าง uTorrent ได้เข้าข่ายโปรแกรมไม่พึงประสงค์ไปแล้วเรียบร้อย โดยได้มีเว็บไซต์นำโปรแกรมไปตรวจสอบผ่านโปรแกรม Antivirus ต่าง ๆ พบว่าตัว uTorrent.exe นี้มีของแถมอย่าง Trojan.Win32.Generic!BT และโปรแกรมเก็บค่าโฆษณาอย่าง OpenCandy อยู่ในนั้นด้วย ซึ่งงานนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับ uTorrent เพราะก่อนหน้านี้เราก็เคยนำเสนอว่า uTorrent แถมโปรแกรมขุด BitCoin มาด้วยและที่สำคัญคือ มันไม่ได้ขุดให้เรา แต่ไปขุดให้ใครก็ไม่รู้…

เรียกได้ว่ามาเต็มเลยทีเดียว

เรียกได้ว่ามาเต็มเลยทีเดียว

ทาง UwS จึงได้จัดการขึ้นคำเตือนกับหน้าต่าง ๆ หลายหน้าภายในเว็บไซต์ของ utorrent.com ซึ่งคุณสามารถทดสอบได้ที่นี่ (แต่ต้องเข้าผ่าน Chrome เท่านั้นถึงจะเห็น)

มาแบบภาษาไทยเลยทีเดียว :P

มาแบบภาษาไทยเลยทีเดียว 😛 (ถ้าเข้าผ่าน Browser อื่นนอกจาก Chrome จะไม่แสดงผลแบบนี้นะครับ)

โดยทาง torrentfreak ได้ลองตรวจสอบแล้วพบว่าการแจ้งเตือนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับโปรแกรม bit torrent แต่อย่างใด

แน่นอนว่าทาง Google นั้นอยากให้คนทุกคนที่ใช้งานค้นหาข้อมูล รวมไปถึงโปรแกรมต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ ปลอดภัยจากโปรแกรมแถมไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย หรือแม้กระทั่ง Trojan หรือไวรัสต่าง ๆ ที่จะแถมมากับโปรแกรมเหล่านี้นั่นเองครับ และฝากให้ทุกคนลองคิดกันดูนะครับว่าบางครั้งการใช้งานโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ก็สามารถป้องกันเรื่องเหล่านี้ได้เช่นกัน แล้วเราจะมานั่งกังวลว่าโหลดมาแล้วจะเจอโปรแกรมเสริม (ที่เราไม่ต้องการ) แบบนี้กันอยู่ทำไมล่ะครับจริงไหม ?

ที่มา: torrentfreak | googleonlinesecurity