แพต เจลซิงเจอร์ (Pat Gelsinger) ซีอีโอของ Intel ได้ประกาศก้าวใหม่ที่สำคัญ โดยบริษัทจะปรับแผนการดำเนินทางธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า IDM 2.0 ซึ่งรวมถึงการลงทุนมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์กับโรงงานใหม่ในแอริโซนา การเปิดตัวโปรเซสเซอร์ระดับ 7 นาโนเมตรของ Intel สำหรับคอมพิวเตอร์และยังมีแผนที่จะเปิดโรงงานสำหรับผลิตชิปให้กับบริษัทอื่น ๆ ด้วย

Business Wired รายงานว่า เจลซิงเจอร์ได้เผยรายละเอียดแผนการใหม่ของบริษัทที่เรียกว่า ‘Integrated Device Manufacturing’ หรือ ‘IDM 2.0’ ซึ่งสิ่งที่ Intel ต้องการนอกจากพัฒนาและผลิตชิปของตัวเองแล้ว บริษัทยังต้องการผลิตชิปให้บริษัทอื่น ๆ ด้วย โดย Intel จะเริ่มต้นลงทุน 20,000 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานใหม่ทั้ง 2 แห่งใน แชนด์เลอร์ รัฐแอริโซนา คาดว่าจะเริ่มต้นผลิตภายในปีนี้

ตอนนี้ Intel กำลังเร่งพัฒนาชิปที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 7 นาโนเมตร หรือ Meteor Lake ซึ่งก็ติดโรคเลื่อนมาแล้วหลายครั้งหลายคราจนแฟน ๆ หมดแรงเชียร์ ซึ่ง Intel ระบุว่า ชิปรุ่นใหม่นี้จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 แต่จะพร้อมจำหน่ายจริงในปี 2023 ซึ่งก็ถือว่านานพอสมควรเลยทีเดียว (ตอนนั้น Apple อาจจะใช้ชิป 3 nm แล้วก็ได้)

เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงทั้งจาก AMD และ Apple ที่หันไปทำชิปเซ็ตสำหรับอุปกรณ์ Mac ของตัวเองอย่าง Apple Silicon ส่งผลให้ Intel เสียฐานลูกค้าไปมากมาย ทำให้ Intel เลือกที่จะเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจใหม่ นอกจากจะพัฒนาชิปแล้ว Intel จะสร้างโรงงานเป็นผู้ผลิตชิปให้กับบริษัทอื่น ๆ ซึ่งครอบคลุมทั้ง x86, ARM และ RISC-V

ความน่าสนใจคือ Intel จะร่วมมือกับ RISC-V และ ARM เพื่อออกแบบชิปที่ปรับแต่งเอง ลักษณะเดียวกันกับ Apple M1 ซึ่ง เจลซิงเจอร์บอกชัดเจนว่าเขาต้องการได้ Apple กลับมาเป็นลูกค้าของ Intel อีกครั้ง

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส