ไม่นานมานี้ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศตรวจสอบ LINE หลังมีรายงานว่าบริษัทได้เปิดให้บริษัทจีนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งทาง LINE และบริษัทแม่ Z Holdings ก็ได้ออกแสดงความขอโทษต่อผู้ใช้งานแล้ว

ล่าสุดนั้น ทาง LINE ก็ได้ประกาศไม่ให้บริษัทจีนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากหน่วยงานของญี่ปุ่นเข้าตรวจสอบประเด็นดังกล่าว นอกจากนี้ LINE ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าจะโอนถ่ายข้อมูลบางส่วนที่เก็บไว้ในศูนย์ข้อมูลในเกาหลีใต้เช่น รูปภาพและวิดีโอที่โพสต์โดยผู้ใช้ในญี่ปุ่นและประวัติการชำระเงินจากบริการ LinePay ย้ายไปยังฐานข้อมูลในประเทศญี่ปุ่นภายในเดือนกันยายนนี้

สื่อของประเทศญี่ปุ่นรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าพนักงานสี่คนของบริษัทในเครือของ LINE ในจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานในญี่ปุ่น เช่น ชื่อ รหัสและหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่ง LINE ใช้บริษัทในเครือบริาษทัของจีนในการพัฒนาบริการบางส่วน

ซีอีโอของ LINE ทาเคชิ อิเดซาวะ (Takeshi Idezawa) กล่าวว่า “บริษัทได้ดำเนินการจ้างบริษัทต่างชาติ รวมถึงการเก็บข้อมูลในต่างประเทศนั้นมีการเตรียมการอย่างเหมาะสมแล้ว แต่ปัญหาใหญ่คือไม่ได้ระบุชื่อประเทศในนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา”

จริง ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บริษัทเทคโนโลยีจะจ้างบริษัทภายนอกหรือบริษัทต่างประเทศเข้ามาช่วยพัฒนา แต่กฏหมายของจีนอนุญาตให้บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ที่จัดการหรือดำเนินการโดยบริษัทเอกชนได้

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส