Richard Guy เกษตรกรชาวอังกฤษผู้พำนักอยู่ในทางตอนใต้ของประเทศพบกับปัญหาที่หลายคนบ้านเราก็เคยเจอ “เน็ตเน่า” นั่นเอง เพราะอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของเขาอืดจนดาวน์โหลดได้ช้ากว่า 1Mbps คุณลุงแกเลยแก้ปัญหาด้วยการทำเครือข่าย 4G เอาไว้ใช้มันเองซะเลย

Agri-Broadband - 4G Internet for Rural Farm (2)

ลุง Guy สุดเจ๋งของเรา เจ้าของไอเดียสุดเจ๋ง

ลุง Guy ในวัย 60 ปี จัดการตั้งเสาสัญญาณเพื่อรับสัญญาณ 4G ผ่านเครือข่ายมือถือ ซึ่งแกก็หาที่เหมาะๆ ที่รับสัญญาณแรงๆ ได้ในฟาร์มของแกห่างออกจากตัวบ้านไป 1 กิโลเมตร การตั้งเสาสัญญาณที่ว่านี้ นอกเหนือไปจากจะมีตัวรับสัญญาณ 4G แล้ว ก็มีแบตเตอรี่แบบกันน้ำ พร้อมด้วยแผงโซลาร์เซลล์เพื่อคอยชาร์จไฟกลับไปเก็บในแบตเตอรี่ จากนั้นก็มีอุปกรณ์สำหรับการเชื่อมต่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังตัวบ้านของคุณลุง Guy ผ่านทางเส้นใยแก้วนำแสงซึ่งมีการขุดฝังใต้พื้นดินเป็นอย่างดี ก่อนจะเชื่อมต่อเร้าท์เตอร์เพื่อทำสัญญาณ Wi-Fi ไว้ใช้ในบ้านอีกต่อหนึ่ง

ด้วยระยะทางแค่ 1 กิโลเมตร นั่นไม่ใช่ปัญหาต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านเส้นใยแก้วนำแสงเลย ทุกวันนี้คุณ Guy แกมีความสุขดีมากกับอินเทอร์เน็ตเร็วกว่า 45Mbps จากเสาสัญญาณ 4G ที่แกคิดเองทำเอง แถมในปัจจุบันแกได้หันมาจับธุรกิจนี้ ใช้ชื่อว่า Agri-Broadband ให้บริการติดตั้งเสาสัญญาณและวางระบบอินเทอร์เน็ตอย่างที่แกทำไว้ใช้เอง ซึ่งต้นทุนในการติดตั้งแต่ละงานก็ตกอยู่ราว 1,000 – 2,000 ปอนด์ (ประมาณ 56,000 – 112,000 บาท) ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ต้องลากเส้นใยแก้ว

ด้วยสภาพการณ์ในประเทศอังกฤษที่ค่าบริการอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายมือถือนั้นก็ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ในขณะที่พื้นที่ครอบคลุมของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์นั้นก็ไม่ใคร่จะทั่วถึงนัก จึงทำให้แนวทางการใช้งานอินเทอร์เน็ต 4G ทดแทนอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์นี้ดูจะไปได้ไม่เลวเลย

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=ghp2QOinVvg&w=640&h=360]

ที่มา – Engadget