รายงานใหม่จาก Nikkei ระบุว่าชิปเซ็ต Apple Silicon รุ่นใหม่ของบริษัทหรือ Apple M2 ซึ่งหากชิปเริ่มผลิตในเดือนนี้จริง แสดงว่า Apple M2 น่าจะพร้อมใช้งานในเดือนกรกฎาคมนี้

Apple เปิดตัว Apple M1 ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยใช้กับ Mac ทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ Mac mini, MacBook Air และ MacBook Pro เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมานั้น Apple ก็ได้เปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ใช้ Apple M1 นั่นก็คือ iMac หน้าจอ 24 นิ้วและ iPad Pro 2021 นั่นเองครับ

ถึงแม้ว่า Apple M1 จะมีประสิทธิภาพและระบบการจัดการพลังงานในระดับที่ยอดเยี่ยม Intel ยังต้องมองค้อน แต่ปัญหาใหญ่ ๆ นอกจากเรื่องการไม่รองรับซอฟต์แวร์เก่า ๆ แบบ Native แล้ว Apple M1 ยังมีข้อจำกัดอย่างการรองรับ Thunderbolt ได้สูงสุดเพียง 2 ช่อง และสามารถต่อจอนอกตรงได้เพียงจอเดียวเท่านั้น (แต่ใน Mac Mini มีช่อง HDMI ทำให้สามารถต่อจอภายนอกได้ 2 จอ) การมาของ Apple M2 นั้นคาดว่าจะสามารถแก้ข้อจำกัดที่เกิดขึ้นใน Apple M1 ได้ดีขึ้น ปัจจุบัน Apple ยังจำหน่าย MacBook Pro รุ่น Intel ที่มีพอร์ตทั้งหมด 4 พอร์ตอยู่ คาดว่ายังจำเป็นสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานหนักจริง ๆ

หากดูกำหนดการตามข่าวลือแล้ว Apple น่าจะเปิดตัวอุปกรณ์ระดับโปรในช่วงปลายปีนี้ เช่น MacBook Pro 14 ที่มี USB-C ทั้งหมด 4 พอร์ต, MacBook Pro 16 นิ้ว และ iMac (Pro) หน้าจอใหญ่

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส