หลังจากเปิดตัวและวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย ทาง iFixit สายงัดแงะเจ้าประจำก็ได้เครื่อง iMac M1 รุ่นใหม่มาแกะให้ดูกันเป็นที่เรียบร้อย ความน่าสนใจของรุ่นนี้นอกจากมาพร้อมกับชิป M1 แล้ว ตัวเครื่องยังผลิตในประเทศไทยอีกด้วย

iFixit พบตัวเครื่องมีเลขโมเดลเครื่อง A2438 เลข EMC 3663 และนับเป็นผลิตภัณฑ์ของ Apple รุ่นแรกที่สลัก Made in Thailand ซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะเห็นอุปกรณ์ของ Apple ขึ้นว่า Designed by Apple in California ตามด้วย Assembled in China หรือประกอบขึ้นในประเทศจีน ซึ่งแน่ชัดแล้วว่า iMac (ของ iFixit) ผลิตขึ้นในประเทศไทยครับ (Made in) แต่ก็คาดว่าไม่ได้ผลิตในไทยทุกรุ่นครับ เพราะแบไต๋สั่ง iMac M1 ไป ยังถูกส่งออกมาจากจีนอยู่เลย

โดยทาง iFixit มองว่าสาเหตุที่ iMac เครื่องนี้ถูกประกอบหรือผลิตนอกประเทศจีนเนื่องจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน ตามรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า Apple ก็เริ่มย้ายฐานการผลิตบางส่วนออกจากประเทศจีนแล้วเหมือนกัน จึงเป็นไปได้ว่าหลังจากนี้เราอาจจะได้เห็นสินค้าของ Apple ประกอบ/ผลิตนอกประเทศจีนมากขึ้นด้วย

ด้านการประกอบตัวเครื่อง iFixit ให้คะแนนการซ่อม iMac M1 อยู่ที่ 2 เต็ม 10 ซึ่งถือว่าดีกว่า iMac 21.5 นิ้วที่ได้คะแนนไป 1 เต็ม 10 โดย iFixit บอกว่า เนื่องจากการเปลี่ยนมาใช้ชิป Apple M1 ทำให้ iMac รุ่นใหม่เป็นรุ่นที่มี Logic Board ที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขนาบด้วยพัดลมด้านข้างอีกสองตัวช่วยเรื่องการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

อ้างอิง iFixit ผ่าน The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส