หลัง ทิม คุก (Tim Cook) ประกาศแผนการของ Apple ที่จะเริ่มต้นสภาวะการทำงานแบบไฮบริด (Hybrid working environment) โดยให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ ก็มีพนักงานบางส่วนไม่เห็นด้วยกับแผนการดังกล่าว จึงส่งจดหมายไปให้กับคุกว่า พวกเขารู้สึกเหมือนซีอีโอไม่ฟังเสียงของพวกเขาเลย และยังรู้สึกว่าถูกเมินเฉยอีกด้วย

เราอยากใช้โอกาสนี้เพื่อสื่อสารถึงข้อกังวลของพนักงานในบริษัทเกี่ยวกับมาตรการการทำงานของ Apple โดยพบว่า มาตรการดังกล่าว ผลักดันให้มีพนักงานบางส่วนตัดสินใจลาออก เรารู้สึกเหมือนถูกบีบให้เลือกระหว่างครอบครัว ความเป็นอยู่ที่ดี หรือทำงานให้ดีที่สุดและเป็นส่วนหนึ่งของ Apple

ปีที่ผ่านมาเหมืิอนเสียงของเราไม่ถูกรับฟังและถูกเมินเฉย เราคาดหวังให้ได้ทำงานแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ แบบที่ไม่ต้องกลับไปที่ออฟฟิศ มันรู้สึกเหมือนทีมบริหารไม่เข้าใจพวกเราในเรื่องการทำงานนอกสถานที่

ข้อความส่วนหนึ่งของจดหมายที่ส่งโดยตรงให้ ทิม คุก (Tim Cook)

จดหมายดังกล่าวถูกส่งตรงให้กับคุก โดยมีจุดกำเนิดจากช่อง Slack ที่มีสมาชิก 2,800 คน ที่สนับสนุนการทำงานนอกสถานที่ โดยมีพนักงานกว่า 80 คนที่มีส่วนในการเขียนจดหมายฉบับนี้ และถูกส่งไปให้กับพนักงาน Apple เพื่อเซ็นแสดงความเห็นด้วยกับเนื้อหาดังกล่าว

การกระทำดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเรียกร้องประเด็น ดังนี้

  1. ให้ Apple พิจารณาการทำงานนอกสถานที่โดยให้ทีมตัดสินใจ
  2. เรียกร้องให้บริษัททำแบบสำรวจในประเด็นที่เกี่ยวข้อง
  3. เพิ่มตัวเลือกเหตุผลในการลาออกจากงานว่า เป็นเพราะต้องการทำงานนอกสถานที่
  4. เรียกร้องให้มีแผนการที่ชัดเจนเพื่อรองรับผู้พิการในการทำงานในสถานที่ นอกสถานที่ หรือแบบไฮบริด
  5. เรียกร้องให้บริษัทวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการกลับไปทำงานที่ออฟฟิศ

อ้างอิง: 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส