หลังจากที่ Microsoft ประกาศเปิดตัว Windows 11 อย่างเป็นทางการในคืนที่ผ่านมา มีฟีเจอร์หลาย ๆ อย่างที่ว้าวเหล่าผู้ใช้ เช่นฟีเจอร์เกี่ยวกับเกมและการที่ Windows 11 สามารถรันแอป Android ได้ รอบนี้เราจะมาเก็บฟีเจอร์ที่น่าสนใจกัน

ใช้งาน Laptop กับจอแยกสะดวกขึ้น

Windows 11 นั้นออกแบบมาเพื่อมอบความสะดวกให้แกผู้ใช้งาน รวมไปถึงคนที่ใช้ Laptop เข้ากับจอแยกเป็นประจำ บน Windows 10 ตอนถอดจอแยก หน้าต่างโปรแกรมที่เปิดอยู่จะย้ายมาอยู่บนหน้าจอ Laptop ของเราตรง ๆ เลยและพอต่อจอกลับเข้าไปก็จะต้องจัดโปรแกรมเข้าจอที่ต่อเพิ่มอีกครั้ง แต่ใน Windows 11 ตอนที่ถอดจอออกหน้าต่างโปรแกรมต่าง ๆ จะถูกพับเก็บลงไปโดยอัตโนมัติ และจะถูกนำไปเรียงไว้แบบเดิมบนจอที่ต่อเพิ่ม

เราสามารถเปลี่ยน Wallpaper แยก Desktop ได้แล้ว

บน Windows 10 เราสามารถสร้างหน้า Desktop ได้หลายอันโดยการกด Window key+tab แล้วกดเพิ่ม Desktop ด้านบน ซึ่งมันก็เหมือนกับการตั้ง Profile ต่าง ๆ ได้ เช่นเราอาจจะตั้ง Desktop อันนึงไว้สำหรับทำงาน อันนึงไว้เรียนและอีกอันไว้เล่นเกมแต่ Wallpaper ของเราจะเชื่อมกันทุก Desktop บน Windows 11 เราสามารถเปลี่ยน Wallpaper แยกไปตาม Desktop ได้แล้ว เพื่อสร้างอารมณ์ที่ต่างกันบน Desktop ต่าง ๆ

Windows 11 นั้นออกแบบมาเพื่อใช้ Touch Screen ได้ดีขึ้น

ใน Windows 11 นั้นมีการเพิ่มฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับการใช้แบบ Touchscreen หลายอย่างเช่น คีย์บอร์ดบนจอที่ออกแบบมาคล้าย ๆ ของ iPhone ที่สามารถใช้มือเดียวในการพิมพ์ได้ง่ายขึ้นหรือกดค้างที่ปุ่ม Spacebar เพื่อใช้เลื่อนระหว่างตัวอักษร หรือแถบ Widget ที่คล้าย ๆ กับบน Tablet การดีไซน์ก็ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานในแบบ Touchscreen ได้ง่ายขึ้นเช่นการย้ายปุ่ม Start มาไว้ตรงกลางก็เพื่อให้กดบนจอได้ง่ายขึ้น

นี่ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ที่จะมาพร้อมกับ Windows 11 เท่านั้น ถ้าต้องการรู้ว่าคอมที่ใช้อยู่ไปต่อ Windows 11 ได้ไหมก็มีวิธีเช็กง่าย ๆ อยู่ หรือถ้าอยากดูงานเปิดตัว Windows 11 ก็สามารถดูได้กับแบไต๋เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส