อุปกรณ์ไมโครคอมพิวเตอร์สำหรับการศึกษาล่าสุดจาก Raspberry Pi ราคาถูกที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถูกออกแบบมาให้พกพาสะดวกราคาเพียง 5 เหรียญ หรือประมาณ 180 บาท

 

Raspberry Pi Zero เป็นผลงานชิ้นล่าสุดจากบริษัทคอมพิวเตอร์ทางฝั่งประเทศอังกฤษที่มีเป้าหมายให้คอมพิวเตอร์เข้าถึงเด็ก ๆ ทุกคนที่ต้องการจะเรียนรู้

ตัวไมโครคอมพิวเตอร์นี้ถูกผลิตขึ้นในเวลส์ มีหน่วยประมวลขนาด 1GHz โดยสถาปัตยกรรมของ ARM แรมขนาด 512 MB มีช่องเสียบใส่ microSD card และช่องสำหรับเชื่อมต่อ HDMI และ Micro USB โดยตัวเครื่องมีขนาดประมาณ 65 x 30 x 5 ม.ม.

Raspberry Pi เคยผลิตคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นประตูสู่การเรียนรู้ด้านคอมพิวเตอร์ของเด็ก ๆ ซึ่งปีนี้ทาง BBC ก็สร้างคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาของตนเองที่ชื่อ the MicroBit โดยใช้วัสดุอุปกรณ์จาก Raspberry Pi และบริษัทร่วมอื่น ๆ ได้แจกฟรีแก่เด็ก ๆ อายุ 11 ปี ทั่วประเทศอังกฤษ เนื่องจากการเรียนคอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นเรื่องหลักสำหรับการเรียนการสอนในประเทศอังกฤษ

https://vimeo.com/146893658

วิดีโอแนะนำ Raspberry Pi Zero โดย Eben Upton ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของบริษัท เขาอธิบายถึงเป้าหมายของ Raspberry Pi Zero ว่าเด็ก ๆ ในปี 2015 จะต้องไม่เผชิญกับประสบการณ์อันเลวร้ายในการเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เหมือนเช่นสมัยที่เขายังเป็นเด็กอีกเลย

Raspberry Pi ได้ผลิตคอมพิวเตอร์ใหม่นี้ไปแล้วกว่าหมื่นชิ้น แต่ดูเหมือนยอดความต้องการของผู้บริโภคจะสูงกว่ามาก

ที่มา : www.cnet.com