Apple เปิดตัวชิปเซ็ต ARM อย่าง Apple M1 เมื่อปลายปีที่ผ่านมาสร้างความฮือฮาในวงการไอทีเป็นอย่างมากเพราะขนาดแค่ตัวเริ่มต้นยังมีประสิทธิภาพมากขนาดนี้ แต่หลาย ๆ คนก็เชื่อว่าอีกนานกว่า ARM จะมาแทนที่ X86 ได้ (บ้างก็เชื่อว่าแทนที่ไม่ได้เลยด้วยซ้ำ)

ล่าสุดทาง Cloudflare ผู้ให้บริการระบบเครืองข่าย network ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการทดสอบชิป ARM บนเซิร์ฟเวอร์มาสักระยะแล้ว โดยบริษัทมีการทดสอบ ARM มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2017 แต่จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ชิป ARM มีการพัฒนาที่ก้าวกระโดดมาก โดยเฉพาะเรื่องการจัดการพลังงานที่โดดเด่นแต่ยังให้ประสิทธิภาพที่ดีอยู่

Cloudflare ได้ใช้ชิป ARM ที่ออกแบบโดย Ampere ตลอดช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากการทดสอบพบว่าซีพียูแบบ ARM ใหม่ล่าสุด มีประสิทธิภาพด้าน Internet requests/watt ที่มากกว่าซีพียู AMD Rome ซึ่งใช้บนเซิร์ฟเวอร์ Gen X ของบริษัทถึง 57% หรือแม้แต่ Milan รุ่นใหม่ก็ยังมีประสิทธิภาพมากกว่า AMD Rome เพียง 39% เท่านั้น ทาง Cloudflare ระบุว่า ปัจจุบันชิป ARM มีการใช้งานที่แพร่หลาย ไปอยู่บนหลายอุปกรณ์มากยิ่งขึ้น รวมถึงตัวซอฟต์แวร์เองก็ถูกปรับให้เหมาะสมมากขึ้นตามกาลเวลาด้วย

Cloudflare ทิ้งท้ายในบล็อกว่า “เนื่องจากซีพียู ARM แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและมีการนำไปใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้น เราหวังว่าการทดสอบนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ผลิตซีพียู x86 (เช่น Intel และ AMD) จะหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการประหยัดพลังงานอย่างจริงจังโดยเร่งด่วนซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก”

เห็นแบบนี้แล้วก็พอเห็นอนาคตรำไรเลยครับ ขึ้นอยู่กับว่าตอนนี้บริษัทต่าง ๆ จะสามารถปรับปรุงให้ ARM นำมาใช้จริงได้มากขนาดไหนแล้ว

อ้างอิง Cloudflare

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส