ณ ขณะนี้ นคร New York ได้มีการติดตั้ง hub ของ LinkNYC ซึ่งเป็นจุดกระจายสัญญาณ WiFi สาธารณะความเร็วระดับ “กิกะบิท”

กิกะบิท คือ หนึ่งพันล้านหลัก binary หรือ 1,000,000,000 (109) บิต ซึ่งเป็นหน่วยที่มีการใช้โดยทั่วไปสำหรับการวัดจำนวนรวมของข้อมูลและการส่งผ่านใน 1 วินาที ระหว่างจุดการสื่อสาร 2 จุด

LinkNYC ออกแบบ hub นี้ให้มีลักษะคล้ายกับตู้โทรศัพท์ เพื่อให้สามารถกระจายสัญญาณ WiFi สาธารณะ โดยมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลในระดับ “กิกะบิท” ซึ่งถูกติดตั้งอยู่ด้านหน้าร้าน Starbuck เล็กๆ บนถนนสายที่ 15th ตัดกับ 3rd Avenue ใกล้กับ Union Square ของ Manhattan และอีก 500 จุด จุะถูกติดตั้งให้แล้วเสร็จทั่วเมือง New York ภายในกลางเดือนกรกฎาคม 2016 นี้ ตามที่นายกเทศมนตรีเคยประกาศไว้เมือเดือนพฤศจิกายน 2014

จะมีการติดตั้ง hub เพิ่มอีกกว่า 7,500 เพื่อให้เครือข่ายทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยแต่และ hub จะเข้ามาแทนที่ตู้โทรศัพท์สารธารณะที่ไม่ใช้แล้ว และเมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว hub นี้จะมีพอร์ทชาร์จ USB จอค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแบบทัชสกรีน และหน้าจอโฆษณา รวมอยู่ด้วย ทางผู้บริหารนคร New York ได้คาดการณ์ว่าจะได้รับค่าโฆษณา (เพื่อไปพัฒนาเมืองต่อไป) จากจอโฆษณานี้มากกว่า 500 ล้านเหรียญ ภายในระยะเวลา 12 ปี

ทันทีที่มีการประกาศเกี่ยวกับโครงการนี้เมื่อปี 2014 บริษัท LinkNYC ก็ได้กล่าวว่า การก่อสร้างและติดตั้งจะเกิดขึ้นใน “ปีหน้า” (2015) และ hub แรกก็ถูกติดตั้งเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2015 ที่ผ่านมา สำหรับการออนไลน์จะต้องใช้เวลาทดสอบอีกสักระยะ รวมถึงการสร้างหน้าจอทัชสกรีนที่ออกแบบมาสำหรับการค้นหาข้อมูลบนเว็บ ค้นหาแผนที่ และโทรศัพท์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตฟรี ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่า “อีกไม่นานแน่นนอน”

ถ้าทำสำเร็จดังที่ทางบริษัทและนายกเทศมนตรีกล่าวจริง นคร New York จะกลายเป็นศูนย์กลางการกระจาย WiFi สาธารณะ ที่ใหญ่่ที่สุดในประเทศไปเลย

ที่มา : theverge.com