ที่ผ่าน ๆ มา เมื่อ iPhone มีอัปเดตใหม่ ๆ ผู้ใช้หลาย ๆ คนสังเกตได้ว่าจะมีประสิทธิภาพหรือความแรงที่ลดลง ซึ่งก็เป็นที่วิจารณ์ของผู้ใช้หลาย ๆ คน รวมไปถึงแต่ล่าสุดมีรายงานจากประเทศจีน เพียงคุณพา iPhone ไปเที่ยวต่างประเทศ iPhone เครื่องเก่าที่คุณรัก ก็จะแรงขึ้นในพริบตา

ในการเพิ่มประสิทธิภาพของ iPhone เครื่องเก่าของคุณให้แรงขึ้น มีขั้นตอนที่ง่าย ๆ เพียงเปลี่ยนภูมิภาค (Region) ให้เป็นประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น โดยไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > ภาษาและภูมิภาค > ภูมิภาค และยังสามารถทำได้กับ iPad อีกด้วย

สาเหตุที่เมื่อเปลี่ยนภูมิภาคเป็นประเทศฝรั่งเศสแล้ว iPhone จะแรงขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนในประเทศฝรั่งเศสถึงการลดทอนประสิทธิภาพของ iPhone นั่นเอง ซึ่งน่าจะทำให้แอปเปิ้ลเลือกที่จะไม่จำกัดประสิทธิภาพของอุปกรณ์เมื่อแบตเตอรี่ในเครื่องมีประสิทธิภาพลดลง

ซึ่งแอปเปิ้ลได้อธิบายการจำกัดประสิทธิภาพเครื่องที่เกี่ยวกับแบตเตอรี่ไว้ว่า

เมื่อแบตเตอรี่มีกำลังไฟต่ำ อายุทางเคมีสูง หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิต่ำ ผู้ใช้จะมีโอกาสประสบกับเหตุการณ์เครื่องปิดโดยไม่คาดคิดมากขึ้น ซึ่งในกรณีร้ายแรง การปิดเครื่องอาจเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากจนส่งผลให้อุปกรณ์เชื่อถือไม่ได้หรือไม่สามารถใช้งานได้ ระบบ iOS จะจัดการประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ปิดเครื่องโดยไม่คาดคิดApple

ถ้าเข้าหน้าแบตเตอรี่แล้วเจอระบบเขียนว่า “iPhone เครื่องนี้มีปัญหาในการปิดเครื่องโดยไม่คาดคิดเนื่องจากแบตเตอรี่ไม่สามารถส่งมอบพลังงานสูงสุดที่จำเป็นได้ จึงมีการปรับใช้การจัดการประสิทธิภาพการทำงานเพื่อช่วยปกป้องไม่ให้เกิดปัญหานี้อีกครั้ง” นี่คือเครื่องถูกจำกัดความเร็วอยู่ครับ ก็สามารถเข้าไปปิดการจำกัดความเร็วนี้ได้ แต่ก็อาจทำให้เครื่องดับเองได้มากขึ้น

ซึ่งทางแก้จริงๆ คือไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ครับ

อ้างอิง : GizChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส