ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ถูกทำออกมาเป็นอุปกรณ์ใช้งานได้จริง ซึ่งเชื่อแน่ว่าหลายคนคงจะดีใจที่โลกนี้สามารถทำ ‘วุ้นแปลภาษา’ หนึ่งในของวิเศษที่ใครก็ ‘แอบ’ อยากมีไว้บ้างออกมาได้เหมือนในการ์ตูน โดยอุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า ili ที่เปิดตัวในงาน CES 2016 ด้วย

ili ได้รับการระบุว่าเป็นอุปกรณ์แปลภาษาแบบพกพาตัวแรกของโลก ซึ่งจะสามารถทลายกำแพงภาษาของคนสองคนที่แตกต่างกันในเรื่องภาษาได้เป็นอย่างดี โดยจุดเด่นของ ili อยู่ที่การแปลแบบ real time เพียงกดปุ่มบนตัวเครื่องแล้วพูดภาษาของตัวเองออกมา คำพูดก็จะถูกแปลงเป็นภาษาของคู่สนทนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าล่าม ili นี้ไม่ต้องใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ต 3G หรือ 4G ใดๆ ทั้งนั้นในการเชื่อมต่อเพราะเป็นการทำงานโดยใช้ชิปเซ็ตประมวลผลผ่านการเรียบเรียงคำพูดนั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดพจนานุกรมคลังศัพท์ภาษาต่างๆ ทั่วโลกเพิ่มเติมไว้ใช้สำหรับเวลาท่องเที่ยวอีกด้วย

ในขณะนี้ ili รุ่นแรกสามารถใช้แปลได้ 3 ภาษาคือ อังกฤษ, ญี่ปุ่นและจีน แต่ในรุ่นที่ 2 จะเพิ่มภาษาฝรั่งเศส, เกาหลี รวมทั้งไทยเข้าไปด้วย ขณะที่ภาษาสเปน, อิตาลีและอราบิคนั้นจะเพิ่มเข้ามาในรุ่นที่ 3 ซึ่งในเรื่องของสนนราคานั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาขณะนี้ แต่มีการบอกใบ้ว่าราคานั้นอยู่ในเกณฑ์จับต้องได้ โดยเตรียมจะเปิดจองในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้

Play video

ที่มา : ubergizmo