ควันหลงจากงาน CES 2016 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปไม่กี่วันนี้ยังคงถูกพูดถึงและมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทำให้เราพอจะมองเห็นความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีจากนี้ หนึ่งในนั้นก็คือ Self-driving taxi หรือ บริการแท็กซี่ไร้คนขับ ซึ่งมีผู้เล่นในตลาดรายใหญ่ทยอยประกาศพัฒนาโปรเจ็กต์ดังกล่าวกันแล้ว และล่าสุดมีรายงานเปิดเผยว่าขณะนี้แท็กซี่ไร้คนขับก็เริ่มมีการทดลองวิ่งในเกาหลีใต้แล้ว

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่า บริการแท็กซี่ไร้คนขับที่มีชื่อว่า Snuber นี้ ได้มีการทดสอบใช้งานจริงไปแล้วโดยได้มีการรับ-ส่งนักศึกษาพิการภายในแคมปัสของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลเป็นเวลา 6 เดือนและจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีอุบัติเหตุหรือความผิดพลาดเกิดขึ้น ในขณะเดียวกันโปรเจ็กต์ดังกล่าวก็ได้รับความร่วมมือจากในการทำแอปพลิเคชันเรียกแท็กซี่จากศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัยนี้อีกด้วย

snuber-self-driving-car-south-korea

 

สำหรับหน้าตาของแท็กซี่ไร้คนขับนั้นสังเกตได้ง่าย เนื่องจากมีความแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป โดยมีทั้งแท่นเสาอากาศค้ลายหอคอยเล็กๆ บนหลังคารถเพื่อทำการสแกนสภาพพื้นผิวของถนน รวมทั้งยังมีกล้อง, เครื่องสแกนเลเซอร์และเซ็นเซอร์อีกมากมายเพื่อทำการวิเคราะห์เส้นทางและให้ข้อมูลกับผู้โดยสารในรถ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังอยู่ในช่วงทดลองใช้ ทำให้แม้จะได้ชื่อว่าเป็นรถไร้คนขับแต่ความจริง Snuber ก็มีวิศวรนั่งควบคุมรถอยู่ด้านหลังตลอดเวลาเพื่อที่จะสามารถควบคุมรถได้แบบ manual ในกรณีเหตุฉุกเฉิน

ทั้งนี้ Snuber ถูกกำหนดให้วิ่งจำกัดความเร็วตามกฏของมหาวิทยาลัย 30 กม./ชม. เท่านั้น แต่ยังไม่พร้อมที่จะนำไปทดสอบกับสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนกว่านี้ได้ โดย Seo Seung-Woo ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยด้านเทคโนโลยียานพาหนะของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลคาดการณ์ว่า รถยนต์ไร้คนขับน่าจะพัฒนาจนถึงขั้นวิ่งบนทางด่วนได้ในปี 2020 และพร้อมสำหรับเปิดบริการจริงราวๆ ต้นปี 2030 โน่นเลย

ที่มา : bgr