SMIC ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนประกาศว่า บริษัทจะสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นหนึ่งของโครงการใหญ่ที่จะขยายกำลังการผลิตชิปเพื่อแข่งขันกับ Samsung, TSMC และ GlobalFoundries ในอนาคต

บริษัทประกาศจะลงทุนในโปรเจกต์มูลค่าไม่ต่ำกว่า 8,870 ล้านเหรียญ (ประมาณ 288,098 ล้านบาท) และได้เซ็นสัญญากับรัฐบาลของเซี่ยงไฮ้เรียบร้อยแล้ว โดยเงินทุนกว่าครึ่งนั้นมาจาก SMIC เอง

เมื่อกระบวนการสร้างทั้งหมดเสร็จสิ้น โรงงานใหม่นี้จะสามารถผลิตชิปเวเฟอร์ได้ถึง 100,000 ชิ้นต่อเดือน โดย SMIC วางแผนจะผลิตชิปโหนดขนาด 28 nm และชิปที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เก่ากว่านั้น สาเหตุเพราะปัจจุบัน SMIC ยังไม่เชี่ยวชาญและไม่มีเครื่องจักรสำหรับการผลิตชิปที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีขนาดต่ำกว่า 14 nm

สำหรับการผลิตโหนดที่มีขนาดใหญ่กว่า จะสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่าง เซนเซอร์รับภาพ อุปกรณ์กระจายสัญญาณระบบเครือข่ายไร้สาย หรือไมโครคอนโทรลเลอร์ เป็นต้น

ปัจจุบัน SMIC เป็นเจ้าของโรงผลิตชิปหลายแห่งในประเทศจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เทียนจิน และเซินเจิ้น ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยขึ้นมาอีกขั้นสำหรับการผลิต ชิป FinFET 14nm และโหนด 12 nm

การตัดสินใจสร้างโรงงานแห่งใหม่ของ SMIC อาจช่วยให้จีนสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อมีปัญหาสงครามการค้ากับสหรัฐฯ

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส