Sony บริษัทอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่น ได้เปิดตัว หลอดไฟอัจฉริยะ ที่สามารถ เปิดทีวีได้อัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้เดินเข้าสู่ห้องนั่งเล่น นอกจากนี้ หลอดไฟอัจฉริยะ ของ Sony ยังสามารถทำงานเป็นระบบสื่อสารภายในบ้าน หรือ intercom และเป็นระบบแจ้งเตือนงานที่ตั้งค่าไว้ได้อย่างแม่นยำด้วย

Sony เรียก หลอดไฟอัจฉริยะ นี้ว่า Multifunctional Light (มัลติฟังก์ชันนอล ไลท์) ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่า หลอดไฟที่สามารถทำงานได้หลายอย่าง จากข้อมูลระบุว่า Multifunctional Light ใช้ เทคโนโลยี LED ของ Toshiba (โตชิบา) ซึ่งสามารถทำงานได้ตามอารมณ์ของที่ผู้อยู่บริเวณนั้นได้

559000000468603

และเมื่อเชื่อมต่อ Multifunctional Light เข้ากับสมาร์ทโฟน หรือ อุปกรณ์ WiFi อื่นๆ ผู้ใช้จะสามารถตั้งเวลาเปิดการทำงานของหลอดไฟนี้ได้จากทางไกลด้วย แต่สิ่งที่แตกต่างคือ การฝังเซ็นเซอร์วัดอารมณ์ อุณหภูมิ ระดับแสงบริเวณนั้น รวมถึงปัจจัยอื่นจากร่างกายมนุษย์เพื่อส่องแสงในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้ ตัวหลอด ยังมาพร้อมกับ ช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ ทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเพลงในการ์ดได้ผ่านลำโพงที่ฝังอยู่ในหลอดไฟได้

Play video

ไม่ใช่แค่เพียงลำโพงเพียงอย่างเดียว Multifunctional Light ยังมีไมโครโฟน ขณะเดียวกัน ก็รองรับการควบคุมด้วยระบบอินฟราเรด การฝังเซ็นเซอร์ในหลอดไฟนี้ ทำให้ระบบสามารถตรวจจับได้ว่ามีใครเดินเข้ามาในห้อง เมื่อตรวจจับได้แล้ว ระบบจะสั่งเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเปิดทีวีได้แบบทันใจ ขณะเดียวกัน ก็สามารถใช้เป็น room-to-room intercom สำหรับให้ผู้ใช้พูดเพื่อสื่อสารกันเมื่ออยู่คนละห้อง ยังไม่พอ Multifunctional Light ยังสามารถบันทึก และเล่นข้อความเสียงได้ ทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถตั้งค่า และควบคุมหลอดไฟได้ผ่านแอปพลิเคชันได้เลย

Screen Shot 2559-01-18 at 12.00.24 PM

Sony มีกำหนดการ จะวางจำหน่าย Multifunctional Light หลอดไฟอัจฉริยะ นี้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นนะจ๊ะ โดยจะเริ่มในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2016 นี้ ซึ่งหากได้ผลตอบรับดี ก็มีความเป็นไปได้ที่ทาง Sony จะขยายตลาดมายังยุโรป และอเมริกาเหนือต่อไป 

ที่มา : digitaltrends