วงการธุรกิจไม่ว่าจะหน้าฉากหรือหลังฉากนั้นเรียกว่าไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ล่าสุดมีการเปิดเผยเอกสารคดีความที่ทาง Oracle ได้ฟ้องร้อง Google ในกรณีละเมิดลิขสิทธิ์ใช้ภาษา Java ไปพัฒนาใน Android ตั้งแต่ปี 2010 โดยในเอกสารสำคัญพบข้อความที่ Oracle ระบุว่า Google ได้ทำการจ่ายเงินให้แอปเปิ้ลถึง 1 พันล้านเหรียญฯ เพื่อเป็น search engine บน iOS

ทั้งนี้ สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่ Google จ่ายให้ Apple นี้ในปี 2014 คิดเป็นราวๆ 34% จากการที่ Google สามารถทำเงินจากการโฆษณาบน iOS ซึ่งทาง Oracle ได้ระบุว่ารายได้ 34% ตรงนี้ทั้ง 2 บริษัทได้ตกลงแบ่งขนมเค้กก้อนโตกันภายหลัง แต่ไม่ระบุว่า Google และ Apple แบ่งกันไปเท่าไหร่ หรือ Google เก็บไว้เองทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ Tim Cook เองก็เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวทางการทำโฆษณาของ Google ในวิธีดังกล่าว พร้อมกับให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ 60 Minutes ว่า Google ไม่ใช่สินค้าของ Apple

ในขณะเดียวกันตัวแทนของ Google ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ข่าวดังกล่าวละเอียดอ่อนและสร้างผลกระทบกับทั้ง 2 บริษัทซึ่งปกติแล้วจะให้ความสำคัญกับการรักษาข้อมูลภายในของบริษัทเป็นอย่างดี

ที่มา : cultofandroid