สำหรับใครที่ต้องขึ้นรถเมล์เพื่อเดินทางอยู่เป็นกิจวัตรต้องบอกเลยว่า 1 ในสิ่งที่น่าเบื่อที่สุดคือการนั่งรอรถเมล์ที่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่นั่นเอง ซึ่งบางครั้งเราเผลอก้มหน้าดูมือถือไปแปปเดียว พอเงยหน้าขึ้นมารถเมล์ก็ผ่านหน้าเราไปซะแล้ว…

ทาง Traffy (ในเครือของ NECTEC) สวทช ร่วมกับ AIS และ ขสมก. ได้จัดทำเว็บไซต์สำหรับติดตามรถเมล์สาย 73 ก.  73ก (สวนสยาม – สะพานพุทธ) เป็นสายแรกทั้งหมด 31 คัน ซึ่งจะอัพเดททุก ๆ 10 วินาที โดยที่เราสามารถตรวจสอบได้ 2 วิธีดังนี้

2016-01-25_145920

วิธีแรกคือ ตรวจสอบว่ารถเมล์นั้นอยู่ถึงป้ายไหนแล้ว และกำลังเดินทางไปหรือกลับ รวมไปถึงมีรถอยู่ในระบบกี่คัน ซึ่งเว็บจะไม่อัพเดทให้เราตลอดเวลา ถ้าต้องการอัพเดทจำเป็นต้อง Refresh หน้าจอทุกครั้ง (ซึ่งน่าจะเป็น 1 ในเหตุผลที่ทำให้หน้าเว็บนี้ค้างบ่อยมาก) โดยหน้านี้จะอัพเดทข้อมูลใหม่ให้ทุก ๆ 10 วินาที

ดูได้ที่นี่: http://bus.traffy.xyz/

2016-01-25_151106

ส่วนอีก 1 วิธีที่เหมาะกับผู้ใช้งาน Google Map เป็นประจำคือแบบแผนที่ ซึ่งจะอัพเดทรถเมล์ว่ากำลังวิ่งอยู่ตรงไหนให้คุณเห็นทุก ๆ 10 วินาทีแบบ Realtime งานนี้บอกเลยไม่มีตกรถแน่นอน (ถ้าไม่เจอวิ่งเลนขวานะ อิอิ)

ดูได้ที่นี่: http://cloud.traffy.in.th/nopphon/73K_line/disp_all.php

หน้าเว็บไซต์บน Mobile

นี่ถือว่าเป็น 1 ในก้าวสำคัญของประเทศไทยจริง ๆ ครับ งานนี้ต้องขอขอบคุณ NSTDA (สวทช), NECTEC, AIS และ Traffy จริง ๆ สำหรับการเริ่มต้นเดินหน้าพัฒนาระบบติดตามรถเมล์ขึ้นมาเป็นเจ้าแรกของไทย และในอนาคตอันใกล้นี้กำลังจะมีอีกหนึ่งโปรเจกต์ของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการ Chula Engineering Innovation Hub ที่กำลังจัดทำออกมาเป็นแอป “Via Bus” ซึ่งจะเป็นแอปที่ใช้ตรวจสอบเส้นทางการเดินรถรอบ ๆ มหาวิทยาลัยจุฬา โดยจะสามารถตรวจสอบเส้นทางและรถเมล์สาย 36, 54 และ 204 ได้ผ่านทางแอปนี้ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดในเร็ว ๆ นี้แน่นอน และถ้ามาแล้วทางทีมงานแบไต๋จะรีบจัดการทดสอบและแจ้งให้ทุก ๆ คนทราบอย่างแน่นอนจ้า

ที่มา: Traffy