ในที่สุดวันนี้วันที่หลาย ๆ คนรอคอยก็มาถึงกับการเปิดตัว MacBook Pro ที่มาพร้อมกับคู่หูชิป Apple Silicon ใหม่ M1 Pro และ M1 Max รีดีไซน์ตัวเครื่องใหม่ มีรอยบาก อัปเกรดจากภายในสู่ภายนอก ใน 2 ขนาด 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว

MacBook Pro รุ่นใหม่ทั้ง 2 ขนาด 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว มีการรีดีไซน์ใหม่เกือบทั้งหมด ที่จะเห็นได้ชัดก็คือมีขอบที่บางลงเหลือเพียง 3.5 มม. ลดความบางลงจากรุ่นก่อน ๆ ถึง 60% และมีรอยบากด้านบนที่เป็นที่อยู่ของกล้อง FaceTime โดยจะมีแถมเมนูที่รับหน้าที่อยู่รอบ ๆ ในส่วนของตัวรอยบาก ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้เต็มพื้นที่

หน้าจอในทั้ง 2 รุ่นนี้ มีการใช้หน้าจอ Liquid Retina XDR เทคโนโลยี Mini-LED เช่นเดียวกันกับใน iPad Pro และยังรองรับเทคโนโลยี ProMotion ด้วยที่มีอัตรารีเฟรชสูงสุดถึง 120Hz สำหรับรุ่น 14 นิ้ว จะมีหน้าจอขนาด 14.2 นิ้ว ในขณะที่รุ่น 16 นิ้ว จะมีหน้าจอใหญ่ถึง 16.2 นิ้ว

ในส่วนของตัวกล้องก็คงจะเป็นที่ฮือฮาสำหรับสาวก MacBook หลาย ๆ คนที่มีการอัปเกรดให้มีความละเอียดที่สูงขึ้นถึง 1080p พร้อมกับอาศัยความสามารถ Neural Engine จากชิป M1 Pro และ M1 Max เพื่อยกระดับการประมวลผลวิดีโอให้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น การลด Noise ของภาพ หรือการตรวจจับใบหน้าโดยใช้ Machine-Learning

MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ทั้ง 2 ขนาด มีลำโพงมาให้ถึง 6 ตัว เพื่อมอบประสบการณ์เสียงที่ดีให้กับผู้ใช้ และมีการรองรับการฟังเสียงแบบ Dolby Atmos พร้อมไมโครโฟนสตูดิโอที่ตัดเสียงรบกวนได้ดีกว่าเดิม

อีกทั้งคีย์บอร์ดในรุ่นนี้ ยังมีการถอด Touch ID ที่ผู้ใช้หลาย ๆ คนมักบ่นกัน แทนที่ด้วยปุ่มฟังก์ชันที่มีความกว้างขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ แบบเดียวกับที่ปรากฏอยู่บน Magic Keyboard

นอกจากนี้ยังมีการดึงพอร์ตต่าง ๆ กลับมา เช่น พอร์ต Thunderbold 4 3 พอร์ต พอร์ต HDMI พอร์ต SDXC พร้อม MagSafe 3 พอร์ตชาร์จที่หลาย ๆ คนคิดถึง ที่จะรองรับการชาร์จเร็วได้สูงสุด 50% ใน 30 นาที ซึ่งรุ่นที่ใช้ชิป M1 Max จะใช้หัวชาร์จ USB-C ระดับ 140 W เลย

MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว จะสามารถเล่นวิดีโอได้นานสูงสุดถึง 17 ชั่วโมง ส่วนรุ่น 16 นิ้ว จะสามารถเล่นวิดีโอได้สูงสุดนานถึง 21 ชั่วโมง

สำหรับ MacBook Pro รุ่นชิป M1 Pro และ M1 Max จะมีราคาเริ่มต้น

  • MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว มีราคาเริ่มต้นที่ 73,900 บาท
  • MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว มีราคาเริ่มต้นที่ 89,900 บาท

ทั้งนี้สำหรับในประเทศไทย แอปเปิ้ลยังไม่ได้มีประกาศวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่ามีโอกาสที่จะวางขายในประเทศไทยในช่วงเดือนหน้าที่จะถึงนี้

อ้างอิง : Apple, The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส