การเปิดตัว Apple M1 หรือชิป ARM มาใช้กับ Mac นั้นก็เขย่าบ้าน Intel ได้มากพอแล้ว ล่าสุดมาเจอ Apple M1 Pro และ Apple M1 Max งานนี้ทำเอา Intel หงายหลังเลยทีเดียว ในแง่ของประสิทธิภาพนั้นก็เรียกว่าสู้กับอุปกรณ์กลุ่มเดสก์ท็อปที่ใช้ชิป Intel ได้เลย โดยเฉพาะเรื่องการประมวลผลด้าน GPU ที่ทำออกมาได้ดีอย่างเหลือเชื่อ

ถึงแม้ว่าจะมีบางคนบอกว่า Apple M1 Pro และ Apple M1 Max ก็ยังงั้น ๆ สู้ Intel เจ้าตลาดไม่ได้หรอก แต่ อดีตหัวหน้า Mac จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée) และอดีตประธานผลิตภัณฑ์ Windows สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) เชื่อว่า Apple ทำมาได้ดีเกินคาด แม้แต่ CEO ของ Intel อย่าง แพต เจลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) ก็ไม่ได้พอใจกับคำตอบของตัวเองที่บอกว่า Apple ทำออกมาได้ดีเหมือนกัน (แน่นอนแหละ ตัวเองเสียลูกค้าไป)

จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée)

จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée) เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนา Macintosh ในสมัยของ Steve Jobs และในตอนนั้นมีแนวโน้มว่าจะได้รับตำแหน่ง CEO ต่อเสียด้วย ซึ่งในบล็อกโพสต์ส่วนตัวของเขานั้นไม่ได้เปรียบเทียบกับชิป Intel ซีรีส์ Alder Lake ตรง ๆ เพราะ Apple ยังมีชิประดับเดสก์ท็อปซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนา และจะถูกใช้กับ Mac Pro และนั่นถึงจะเป็นเวลาเปรียบเทียบ

แกสเซบอกว่าจุดอ่อนของ Intel คือไม่สามารถทำทุกอย่างให้หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้เหมือนกับที่ Apple Silicon กำลังเป็น

“ในแง่ของ x86 ตัว Intel SIP (System In a Package) ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเนื่องจากการแยกชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกจากกัน แตกต่างจาก Apple Silicon ที่ผสานรวมอย่างสมบูรณ์ ทำให้การโอนถ่ายข้อมูลเกิดขึ้นได้ไว​ โดยเฉพาะใน Apple M1 Pro และ Apple M1 Max ที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วถึง 200 และ 400 กิกะบิตต่อวินาที”

จอน ลุยส์ แกสเซ (Jean-Louis Gassée) อ้างอิงรูปภาพจาก allaboutstevejobs.com

สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) – นวัตกรรมที่น่าทึ่งของ Apple

สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) อดีตประธานผลิตภัณฑ์ฝั่ง Windows ผู้ที่นำ Microsoft ผ่านความมืดมิดของ Windows Vista สู่ Windows 7 โดยการพลิกฟื้นแนวทางของบริษัทอย่างสมบูรณ์แบบ กล่าวว่า MacBook Pro ที่ใช้ M1 เป็น “นวัตกรรมที่น่าเหลือเชื่อ” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับตอนที่ Apple เปลี่ยนผ่านจาก PowerPC สู่ Intel ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่ Apple หันหลังให้ Intel สู่ Apple Silicon

มองภาพง่าย ๆ อุปกรณ์ Apple M1 เหมือน iPhone iPad ที่ Apple คุมทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์แบบ เช่น เซนเซอร์, พอร์ต, ระบบปฏิบัติการ, ระบบความปลอดภัย, การจัดการพลังงาน, การประมวลผลกราฟิก และอื่น ๆ โดย Apple ไม่ได้ชนะ Intel แค่ในแง่ของประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ชนะในทุก ๆ ด้าน

“สิ่งที่คุณเห็นใน Apple M1 Pro และ Apple M1 Max ในตอนนี้อาจจะเป็นแค่ประสิทธิภาพที่แรงอย่างน่าเหลือเชื่อ แต่ประสิทธิภาพต่อวัตต์และการผสมผสานกราฟิก, หน่วยความจำและตัวประมวลผลแอปพลิเคชันเข้าไปในตัวนั้น เป็นนวัตกรรมจะเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างไปอย่างสิ้นเชิง”

สตีเวน ซีนอฟกี (Steven Sinofsky) อ้างอิงรูปภาพจาก Independent.ie

แต่ Intel ก็ไม่ยอมแพ้ เมื่อมีผลการทดสอบออกมาว่า Intel Core i9-12900HK ทำคะแนนเหนือ Apple M1 Max! แม้ว่ายังไม่ได้เทียบพลังงานที่ใช้ แต่ก็ถือว่า Intel สู้สุดใจเหมือนกัน

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส