กระทรวงกลาโหมของอิสราเอลประกาศลดรายชื่อประเทศที่อนุญาตให้บริษัทด้านไซเบอร์ภายในประเทศส่งออกเทคโนโลยีจาก 102 ประเทศ เหลือเพียง 37 ประเทศ หลังจากที่มีข่าวอื้อฉาวที่มีรัฐบาลของบางประเทศนำซอฟต์แวร์สอดแนมของบริษัท NSO Group ไปแฮกสมาร์ตโฟนของผู้เห็นต่างทางการเมือง

รายชื่อประเทศที่ถูกตัดออกไปรวมถึงประเทศพันธมิตรใหม่ในตะวันออกกลางภายใต้ข้อตกลงอับราฮัม (Abraham Accords) อย่าง โมร็อกโค สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดิอาระเบีย ในขณะที่ประเทศที่ยังคงอยู่ในรายชื่อได้แก่ประเทศที่เป็นพันธมิตรประชาธิปไตยสำคัญ ๆ อย่าง สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย หลายประเทศในยุโรป อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

มาตรการในครั้งนี้น่าจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมด้านไซเบอร์ของอิสราเอล โดยเฉพาะ NSO และ Candiru ที่ถูกกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ หลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทขายเทคโนโลยีให้กับประเทศเผด็จการที่นำไปใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

กระทรวงกลาโหมอิสราเอลระบุว่ารัฐบาลทบทวนนโยบายในการส่งออกสินค้าความมั่นคงปลอดภัยมาโดยตลอด โดยคำนึงถึงปัจจัยด้านความมั่นคง การทูต และยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ ต่อไปหากเทคโนโลยีที่กระทรวงอนุมัติให้ส่งออกถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ ทางกระทรวงจะดำเนินขั้นตอนอย่างเหมาะสม

ที่มา The Jerusalem Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส