Meta บริษัทแม่ของ Facebook ผู้ที่ออกมาเปิดตัวโครงการ Metaverse หรือโลกเสมือนสุดทะเยอทะยานนั้น ได้ออกมารายงานว่า ใน Horizon World โลก Metaverse ของ Meta ที่กำลังอยู่ในช่วง Close Beta นั้นเริ่มมีผู้ใช้งานถูกคุกคามทางเพศเสียแล้ว แม้ว่าจะยังไม่เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปใช้ ณ ขณะนี้ก็ตาม

เรื่องนี้ถูกเล่าโดยรองประธานของทางผู้พัฒนา Horizon Wolrd เอง อย่่างคุณ วีเวก ชาร์มา (Vivek Sharma) ซึ่งเขาบอกว่่านี่เป็น feedback ที่น่าตกใจ และเป็นเหตุการณ์ที่ “โชคร้ายอย่างยิ่ง”

โดยเอาเข้าจริง ๆ เรื่องการถูกคุกคามทางเพศในเรื่องออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่ และเป็นปัญหาที่อยุ่ในสังคมมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่มีอินเทอร์เน็ตมา และอีกความจริงก็คือ การถูกคุกคามทางเพศในโลกเสมือน Metaverse ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น เพราะจากประสบการณ์การใช้งาน VRChat เองก็มีเหตุการณ์คุกคามทางเพศเกิดขึ้ินในนั้นเช่นเดียวกัน และ VRChat ก็เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดตัวออกมาหลายปีแล้ว

และส่วนใหญ่ผู้สร้าง Metaverse เองจะมีตัวเลือกให้เปิดใช้งาน พื้นที่ส่วนตัว หรือ Personal Space ซึ่งเมื่อใครก็ตามที่เข้ามาในพื้นที่กลม ๆ รอบตัวเรานั้น ทางฝั่งคนที่เข้ามาก็จะกลายเป็นบอลกลม ๆ หรือหายไปเลย แล้วแต่สไตล์ของผู้พัฒนา โดยอย่าง Horizon World เองนั้นก็มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Safe Zone

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส