ธุรกิจแทบทุกชนิดบนโลกได้รับผลกระทบจากการมาของเทคโนโลยีดิจิตอลบนสมาร์ทโฟนที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากจนต้องปรับตัวกันอย่างจริงจัง ล่าสุดมีรายงานที่ทำให้พอจะทำนายอนาคตได้ว่าในอนาคตนักเดินทางอาจไม่ต้องพกพาสปอร์ตอีกแล้วเพียงมีสมาร์ทโฟนเท่านั้น

De La Rue บริษัทผลิตเครื่องพิมพ์ธนบัตรและหนังสือเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากประเทศอังกฤษ เริ่มนำร่องการใช้งานพาสปอร์ตแบบไม่ใช้กระดาษ (Paperless passport) แล้ว โดยทางโฆษกของบริษัทได้เปิดเผยกับทาง The Telegraph ว่าแนวคิดดังกล่าวยังอยู่ในช่วงกระบวนการเริ่มต้นพัฒนา แต่เป็นโปรเจ็กต์ที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ในการปรับปรุงการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญก่อนที่พาสปอร์ตแบบดิจิตอลจะมีทางเป็นจริงขึ้นมาได้นั้น นั่นคือต้องตอบคำถามเรื่องความปลอดภัยให้ได้ โดยเฉพาะหากมีใครทำมือถือหาย ก็หมายความว่าอัตราการทำพาสปอร์ตจะสูงขึ้นไปด้วย เนื่องจากข้อมูลพาสปอร์ตนั้นอยู่ในมือถือนั่นเอง

ด้าน David Jevans จาก Proofpoint บริษัทรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์นั้นก็แสดงความคิดเห็นว่า ควรจะมีการติดชิปที่ระบุตัวตนเอาไว้ในพาสปอร์ตลงบนสมาร์ทโฟน ซึ่งจะไม่สามารถทำการคัดลอกได้จากสมาร์ทโฟนเพื่อความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลนั่นเอง

ที่มา : techspot