เมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม 2022 พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันของสหรัฐอเมริกาเผยร่างกฎหมายใหม่ ที่บังคับให้บริษัทเทคโนโลยีต้องลดความซับซ้อนของภาษาในข้อตกลงเงื่อนไขการให้บริการ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น

ข้อกำหนดในการให้บริการการติดฉลาก ออกแบบ และความสามารถในการอ่าน (Terms-of-service Labeling, Design and Readability Act) หรือ TLDR กำหนดให้เว็บไซต์ต้องมีคำชี้แจงแบบสรุปสำหรับผู้ใช้ก่อนที่จะเลือกยอมรับข้อกำหนด โดยเนื้อหาภายในต้องเป็นการสรุปศัพท์ทางกฎหมายให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย ต้องเปิดเผยการละเมิดข้อมูลและข้อมูลละเอียดอ่อนที่เว็บไซต์อาจรวบรวม อีกทั้งต้องอธิบายว่า ผู้บริโภคสามารถลบข้อมูลของตนเองได้หรือไม่ ถ้าได้จะต้องดำเนินการอย่างไร

“ที่ผ่านมา ข้อตกลงการเข้าใช้บริการบีบบังคับให้ผู้บริโภคต้องยินยอมต่อเงื่อนไขทั้งหมดของบริษัท หรือไม่ก็จะไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้เลย ไม่มีการต่อรอง ไม่มีตัวเลือกอื่น และไม่มีทางเลือกที่แท้จริง ” ลอริ เทรแฮน (Lori Trahan) หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของร่างกฎหมายกล่าว

ร่างกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นจากความต้องการสร้างความโปร่งใสให้มากขึ้น หลังจาก Facebook ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายนิติบัญญัติเป็นเวลาหลายเดือนว่า บริษัทอาจสร้างอันตรายต่อผู้ใช้ นำมาสู่การเปิดเผยข้อมูลรั่วไหลมากมายเพื่อเรียกร้องความโปร่งใสจากบริษัทแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เช่น TikTok และ Youtube

ในเบื้องต้นกฎหมาย TLDR จะถูกบังคับใช้กับบริษัท, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันขนาดใหญ่ เช่น Facebook และ Twitter แต่ได้ยกเว้นธุรกิจขนาดเล็กบางประเภท โดยคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐและอัยการสูงสุดของรัฐจะเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายหลัก โดยพวกเขาได้รับอนุญาตให้สามารถดำเนินคดีทางแพ่งกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส