เจฟฟรีย์ ลูอิส (Jeffrey Lewis) ศาสตราจารย์ด้านการไม่แพร่ขยายอาวุธแห่งสถาบันระหว่างประเทศศึกษามิดเดิลบิวรี (Middlebury Institute of International Studies) ณ เมืองมอนเทอร์เรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาเผยว่าได้สังเกตเห็นการรุกรานยูเครนโดยกองทัพรัสเซียบน Google Maps และภาพถ่ายดาวเทียมแบบเรียลไทม์ เป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่วลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซียจะประกาศการรุกรานผ่านโทรทัศน์

ลูอิสระบุว่าได้เฝ้าติดตาม Google Map ร่วมกับทีมผู้ช่วยวิจัยและนักศึกษาปริญญาโท ซึ่งได้สังเกตเห็นกองกำลังทหารที่เต็มไปด้วยรถหุ้มเกราะบนถนนสายหนึ่งจากเมืองเบลโกรอด ประเทศรัสเซีย ซึ่งมุ่งหน้าไปยังชายแดนประเทศยูเครนเมื่อเวลาประมาณ 3.15 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย ซึ่งเป็นเวลา 3 ชั่วโมงก่อนที่ปูตินจะประกาศเริ่มการรุกราน

“ความสำคัญของภาพดังกล่าวนั้นก็คือกองกำลังเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในค่ายทหาร แต่เรียงตัวกันเป็นแถวบนถนน…ซึ่งมันก็ชัดเจนทันทีว่าการจราจรติดขั้นได้เกิดขึ้นจากบริเวณที่พบกองทหารขนาดใหญ่” ลูอิสกล่าว โดยเขาได้เฝ้าสังเกตการจราจรที่ติดขัดที่เคลื่อนตัวไปทางใต้ผ่านทางพิเศษมุ่งหน้าไปยังยูเครน

Google เก็บข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์จากสมาร์ตโฟนที่ใช้แอป Google Maps แต่ลูอิสไม่เชื่อว่าข้อมูลที่เขาและทีมได้รับจะมาจากสมาร์ตโฟนที่ทหารรัสเซียใช้

“ทหารรัสเซียน่าจะต้องได้รับคำสั่งให้ปิดมือถือแน่นอน ที่ผมคิดก็คือ [ข้อมูลที่เขาและทีมได้รับ] น่าจะมาจากพลเรือนที่พยายามจะหลบออกจากถนนหรือพลเรือนที่ติดการปิดถนน”

ข้อมูลการจราจรจาก Google Maps ยังชี้ให้เห็นถึงชาวยูเครนจำนวนมากที่พยายามจะอพยพออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

ที่มา Business Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส