วันนี้ในงานเปิดตัว Peek Performance นอกจากจะมีการเปิดตัว iPhone SE และ iPad Air รุ่นใหม่แล้วนั้น ยังมีการเปิดตัว Mac Studio ที่จะมาพร้อมกับชิปที่แรงสุดในรุ่นในตระกูล M1 ตัวล่าสุด อย่าง M1 Ultra ให้ประสิทธิภาพความเร็ว CPU ที่มากกว่า Mac Pro ชิป Xeon แบบ 16 คอร์ ถึง 90%

Mac Studio มีดีไซน์ลักษณะคล้ายกับ Mac mini เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 19.7 ซม. เท่าเดิม แต่มีความสูงมากขึ้นเป็น 9.5 ซม. (เหมือนเอา Mac Mini 2.5 ตัวมาต่อซ้อนกัน) กินพื้นที่บนโต๊ะไม่เยอะ โดยด้านล่างและด้านหลักจะมีลักษณะช่องไว้สำหรับระบายอากาศถึง 4,000 รูทำให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รุ่นนี้จะถูกแบ่งเป็น 2 รุ่น ที่ใช้ชิปต่างกันคือ ชิป M1 Max และชิป M1 Ultra ซึ่งจะมีความแตกต่างในหลาย ๆ ส่วน เช่น ประสิทธิภาพ และหน่วยความจำ ซึ่งสำหรับ M1 Ultra แล้วสามารถเล่นวิดีโอ ProRes 422 ในระดับความละเอียด 8K ถึง 18 สตรีมพร้อมกันโดยไม่ติดขัด รองรับหน่วยความจำ (RAM) สูงสุดถึง 128GB ในขณะที่ M1 Max รองรับเพียง 64GB

Mac Studio มีพอร์ตมาให้จำนวนมาก เพื่อความง่ายดายต่อการเชื่อมต่อ โดยด้านหลังจากมีพอร์ต Thunderbolt 4 ถึง 4 พอร์ตในรูปแบบ USB-C ในการเชื่อมต่อจอภาพและอุปกรณ์ต่าง ๆ, พอร์ต Ethernet ความเร็วสูง 10Gb, พอร์ต USB-A 2 พอร์ต, พอร์ต HDMI, และพอร์ตเสียบหูฟัง 3.5 มม. ส่วนด้านหน้านั้นก็มีพอร์ตให้มาเช่นกัน โดยจะมี USB-C จำนวน 2 พอร์ต (ถ้าเป็นรุ่น M1 Ultra จะเป็น Thunderbolt 4) และช่องเสียบการ์ด SD แบบ UHS-II ทำให้ง่ายต่อการถ่ายโอนไฟล์รูปภาพ วิดีโอสำหรับมือโปร

นอกจากนี้ Mac Studio ยังรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.0 รวมถึงยังสามารถต่อจอภาพอย่าง Pro Display XDR ได้สูงสุด 4 จอ และทีวี 4K อีก 1 เครื่อง

ราคาของ Mac Studio เริ่มต้นที่ 69,900 บาท สำหรับรุ่นชิป M1 Max และ 139,900 บาท สำหรับรุ่นชิป M1 Ultra โดยสำหรับประเทศไทยยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายในตอนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส