ใครใช้ Samsung Galaxy รุ่นต่าง ๆ และรวมถึงสมาร์ทโฟน Android รุ่นต่าง ๆ ที่มีการแจ้งเตือนขึ้นให้อัพเดท Android 6.0 Marshmallow แล้ว อย่าเพิ่งรีบด่วนอัพเดทกันนะ เพราะว่าเครื่องอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้

android-6.0-marshmallow

ในขณะนี้ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ต่าง ๆ ก็เริ่มที่จะปล่อยเฟิร์มแวร์อัพเดทตัวใหม่ ให้เป็นรุ่นที่ใหม่ขึ้น Android 6.0 แต่ปัญหาที่เข้ามาคือมีผู้ใช้สมาร์ทโฟน Samsung ที่ได้อัพเดทขึ้นไปแล้วนั้น ผลออกมาว่า เกิดปัญหาที่จะเกี่ยวกับการปลดล็อคเครื่องผ่านรหัสผ่าน หรือ ลายนิ้วมือ เพราะระหว่างการอัพเดทนั้น ข้อมูลเหล่านี้เกิดการสูญหาย หรือ ถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม นั่นก็หมายความว่า เมื่ออัพเดทขึ้นไปแล้วนั้น อาจจะปลดล็อคเข้าใช้งานเครื่องไม่ได้เลย ซึ่งเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวนั้น Reddit และ XDA Developers ได้แนะนำว่าให้ลบรหัสผ่านปลดล็อคเครื่องก่อนการอัพเดทระบบปฏิบัติการเป็น Android 6.0 Marshmallow

ซึ่งเบื้องต้นสมาร์ทโฟน Samsung ที่ได้อัพเดทกันแล้ว ก็อาจจะพบกับปัญหานี้ได้เช่นกัน โดยมีรุ่น ดังนี้

  • Galaxy Note 4
  • Galaxy Note 5
  • Galaxy S5
  • Galaxy S6 / edge / edge plus
  • Galaxy S7 / edge

สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน Samsung ที่เจอกับปัญหาดังกล่าวแล้ว ก็สามารถแก้ไขได้โดยการเข้าไปที่ บริการ FindMyMobile ของทาง Samsung แล้วทำการล็อคอุปกรณ์ และ ปลดล็อคอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้แล้ว แต่วิธีการนี้ จำเป็นจะต้องมีบัญชี Samsung ถ้าใครไม่มีแนะนำให้ติดต่อขอความช่วยเหลือจาก Customer Support

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ SlashGear ได้ระบุว่า ปัญหานี้ก็อาจจะเกิดขึ้นที่ระบบปฏิบัติการก็ได้ อาจจะไม่ได้เกิดจาก Samsung เพราะฉนั้น ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการอัพเดทหรือเช็คให้ดีก่อนว่าไม่มีรหัสผ่านที่ล็อคเครื่องไว้อยู่

ที่มา: SlashGear