สหภาพยุโรปสั่งบริษัทแอปเปิล (Apple) ให้เปลี่ยนพอร์ตชาร์จของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเห็น USB-C ภายในปี 2024 หลังจากได้มีการอนุมัติข้อตกลงเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ให้มีการใช้พอร์ตชาร์จประเภทเดียวสำหรับโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และกล้องถ่ายรูปในประเทศสมาชิก

ในขณะที่อุปกรณ์ส่วนมากที่ใช้ระบบแอนดรอยด์จะใช้พอร์ตเชื่อมต่อประเภท USB-C ผลิตภัณฑ์จากแอปเปิ้ลใช้พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Lightning ซึ่งถึงแม้ทางแอปเปิ้ลจะยังไม่มีการตอบกลับต่อข้อตกลงนี้ แต่บริษัทเคยได้ชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าข้อตกลงนี้จะมีผลกระทบต่อนวัตกรรมและสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าข้อตกลงนี้จะทำให้ยอดขายของแอปเปิลในยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2024 เพราะข้อตกลงนี้จะสามารถโน้มน้าวให้ผู้คนเปลี่ยนมือถือเป็นรุ่นใหม่ แทนที่จะใช้รุ่นเดิมที่ไม่มีพอร์ตชาร์จ USB-C

แองเจโล ซีโน (Angelo Zino) นักวิจัยของศูนย์วิเคราะห์และวิจัยทางการเงิน แสดงความิดเห็นว่าผู้บริโภคเดิมจะยังคงใช้อุปกรณ์เก่าที่เป็นหัวชาร์จ Lightning ได้อยู่ เพียงแต่ว่ามันอาจจะหาซื้อได้ยากขึ้น

อ้างอิงรายงานจากบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เดือนที่แล้ว แอปเปิลได้เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีพอร์ตชาร์จประเภท USB-C แล้ว และมีโอกาสจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีหน้า

เธียร์รี เบรตัน (Thierry Breton) กล่าวว่าข้อตกลงนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเงินลงได้ราว 250 ล้านยูโร (ราว 9,000 ล้านบาท) และยังเปิดโอกาสให้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น การชาร์จไร้สาย ได้เติบโตมากขึ้น และยังทำให้นวัตกรรมไม่กลายเป็นแหล่งความไม่สะดวกของผู้บริโภค

ข้อตกลงนี้ได้ครอบคลุมหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หูฟังไร้สาย และเทคโนโลยีอื่น ๆ ด้วย ทำให้ผู้ได้รับผลกระทบไม่ใช่เพียงแอปเปิ้ล แต่รวมถึง ซัมซุง หัวเว่ย และผู้ผลิตอุปกรณ์รายอื่นมากมาย

“ภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2024 หัวชาร์จประเภท USB-C จะกลายเป็นพอร์ตชาร์จทั่วไปสำหรับโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และกล้องทั้งหมดในสหภาพยุโรป”

– รัฐสภายุโรป

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส