เร็วๆ นี้มีผู้ใช้จำนวนหนึ่งเข้าร้องเรียนกับ Apple ในกรณีที่ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus มีปัญหาหน้าจอไม่ตอบสนอง และขึ้นแถบสีเทาบริเวณส่วนบนของหน้าจอ

ปัญหานี้ถูกตั้งชื่อว่า “Touch Disease” โดย iFixit  Rami Odeh ผู้เชี่ยวชาญจาก iFixit ใน New Orleans กล่าวว่า เขาเจอกับ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่มีปัญหากับจอทัชสกรีนกว่า 100 เครื่องต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ไม่น้อยที่จะเสียแบบเดียวกันเยอะขนาดนี้ ทั้งนี้ทาง Apple เองก็ได้ทราบถึงปัญหานี้แล้ว แต่ก็ยังไม่มีนโยบายว่าจะต่อประกันให้สำหรับคนที่ประกันหมดแล้วในกรณีที่ประสบปัญหานี้ พนักงานของ Apple บางคนก็ให้คำแนะนำว่า ถ้าตัวเครื่องหมดประกันแล้ว ซื้อใหม่จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า ส่วนคนที่ยังไม่หมดประกันนั้นก็เช่นกัน แนะนำให้ซื้อใหม่แทนที่จะต่อประกันจะดีกว่า

Play video

ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกว่าว่าข้อสันนิษฐานของปัญหานี้มีอยู่ 2 สาเหตุหลักๆ คือ U2402 Meson Touch IC นั้นมีปัญหาตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต หรืออาจเป็นเพราะตัวเครื่องมีอาการงอจึงทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น เพราะชิป Touch IC นั้นอยู่บริเวณที่ iPhone 6 และ 6 Plus มีปัญหางอได้ง่ายพอดี

Still-picture-shows-the-gray-bar-at-the-top-of-the-screen The-two-Touch-IC-chips-are-highlighted-on-the-Motherboard

จริงๆ แล้วอาการแบบนี้นั้นสามารถซ่อมได้ แต่ด้วยที่ค่าซ่อมนั้นแพงหูฉี่ การซื้อใหม่อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่านะครับผม ซึ่งตอนนี้แอปเปิ้ลก็ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับปัญหานี้ออกมา

ที่มา phoneArena.com