iOS 16 เปิดให้ใช้งานมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว แต่ปัจจุบันผู้ใช้งานส่วนใหญ่ยังคงบ่นกันต่อเนื่องว่า iOS 16 นั้นกินแบตเตอรี่มาก ๆ แม้ว่าจะมี iOS 16.0.2 ออกมาแล้วก็ยังไม่ช่วยแก้ปัญหามากเท่าไหร่นัก

โดยปกติแล้ว การอัปเดต iOS ในช่วงแรก ๆ จะมีปัญหาแบตเตอรี่ชั่วคราวเนื่องจากระบบจะมีการจัดการระบบฐานข้อมูลใหม่ เช่น ไฟล์ต่าง ๆ รูปภาพ แอป และอื่น ๆ ในช่วงแรกผู้ใช้งานจะประสบปัญหาแบตเตอรี่ไหลจนถึงกับอาจจะงง แต่เมื่อระบบเริ่มเข้าที่แล้ว แบตเตอรี่ก็จะอึดขึ้นเอง

แต่สำหรับปีนี้ถือว่าผิดปกติสำหรับ iOS 16 มีผู้ใช้งานบนในหลาย ๆ แพลตฟอร์ม อย่าง Reddit, TikTok และ Twitter ระบุว่าหลังจากติดตั้ง iOS 16 ก็มีปัญหาแบตเตอรี่ไหลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางคนก็เชื่อว่า Apple ตั้งใจลดประสิทธิภาพของแบตเตอรี่เพื่อดันยอดขายของ iPhone 14 แต่ เจ้ากรรม iPhone 14 Pro ก็มีคนบ่นแบตไหลเช่นกัน

จากผลสำรวจของทาง 9to5Mac พบว่ากว่า 63% ของผู้ใช้งาน iPhone บ่นว่าแบตเตอรี่ของ iPhone แย่ลงหลังจากอัปเดต iOS 16 สอดคล้องกับภาพรวมของผู้ใช้งาน iOS 16 ที่ประสบปัญหาแบตเตอรี่หมดไวกว่าเดิม

ทั้งนี้ Apple ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานปัญหาดังกล่าว iOS 16.0.2 เวอร์ชันล่าสุดก็ยังไม่มีการกล่าวถึงเรื่องแบตเตอรี่ ซึ่งก็ต้องรอดู iOS 16.1 กันอีกทีครับ

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส