เรียกได้ว่าเป็นภาคต่อของการทำงานฟีเจอร์ Crash Detection หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้ทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวด้วยการขับรถชนรถที่จอดไว้เฉย ๆ แต่ Crash Detection ในรถที่จอดไว้กลับไม่ทำงานเพราะเงื่อนไขไม่ครบ ซึ่งล่าสุดได้มีผู้ค้นพบปัญหาใหม่ที่ iPhone 14 โทรหา 911 (เบอร์โทรฉุกเฉิน) เพราะเข้าใจผิดว่า การเล่นรถไฟเหาะในสวนสนุกคืออุบัติเหตุทางรถยนต์ระดับรุนแรง

ต้นเหตุมาจากการที่ผู้ใช้งานนำ iPhone 14 ซึ่งใช้งานฟีเจอร์ Crash Detection ติดตัวขณะเล่นเครื่องเล่น จากนั้นเมื่อเครื่องเล่นมีการวิ่งด้วยความเร็วสูง หมุน เลี้ยว และเบรกอย่างกะทันหัน ก็ทำให้ระบบของ iPhone 14 เข้าใจผิดว่า เจ้าของเกิดอุบัติเหตุและส่งสัญญาณไปที่เบอร์โทรฉุกเฉินดังตัวอย่างในทวีตด้านล่างนี้

เมื่อมีการโทรออกไปที่ 911 ตัว iPhone 14 จะส่งข้อความเสียงแบบอัตโนมัติเพื่อแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ว่า เจ้าของเครื่องกำลังประสบอุบัติเหตุรถชนอย่างแรง (A severe car crash) และจะส่ง Location (ตำแหน่ง) ของผู้ใช้งานไปด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่มีการรายงานอยู่บ่อยครั้งตามสวนสนุกทั่วประเทศ ซึ่งชัดเจนว่านี่เป็นปัญหาที่ทาง Apple จะต้องแก้ไข อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นผู้ใช้สามารถเลือกที่จะเปิดโหมดเครื่องบิน (airplane mode) หรือปิดการใช้งานฟีเจอร์ Crash Detection ขณะเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกเพื่อเป็นการแก้ปัญหาแบบชั่วคราวได้

ที่มา: TheVerge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส