หลังจากประสบเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับ Galaxy Note 7 จนทำให้ Samsung ต้องเสียศูนย์ไปพักใหญ่ ในที่สุดบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีกำลังจะมีโอกาสได้แก้มือด้วย Galaxy S8

คำถามก็คือ Galaxy S8 มีดีมากพอที่จะกู้ชื่อเสียงของ Samsung กลับมาได้หรือไม่ ?

เราลองมาดูกันว่าในปี 2017 นี้ Samsung จะปล่อยไม้เด็ดอะไรใน Galaxy S8 บ้าง

ไม่รีบเปิดตัว : เน้นพัฒนาเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย Galaxy Note 7

ณ จุดๆนี้ หลังจากที่เร่งเปิดตัว Galaxy Note 7 ไปจนเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นในปี 2016 ที่ผ่านมา ในปี 2017 นี้ ทาง Samsung จึงต้องการเวลาในการตรวจสอบทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนที่จะเปิดตัว Galaxy S8

กล่าวคือ โดยปกติแล้ว Samsung จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy S ภายในงาน Mobile World C0ngress ที่ประเทศสเปนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคมของทุกปี แต่ในปีนี้ทางบริษัทอาจเลื่อนกำหนดการเปิดตัวมาเป็นเดือนเมษายน

จอไร้ขอบ

มีรายงานระบุว่า Galaxy S8 จะมีพื้นที่หน้าจอต่อด้านหน้าตัวเครื่องมากถึง 90% โดยจะติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ภายใต้หน้าจอ (ผลิตโดย Synaptics) รวมถึงเซ็นเซอร์อื่นๆอีกด้วย

ก่อหน้านี้ Xiaomi ก็เพิ่งเปิดตัว Mi Mix สมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบไป และได้ทำให้เกิดกระแสการผลิตสมาร์ทโฟนในลักษณะเดียวกันจากประเทศจีนออกมาเป็นจำนวนมาก

ไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. (เช่นเดียวกับ iPhone)

ถึงแม้ว่าทาง Samsung จะภูมิใจเป็นอย่างมากที่ Galaxy Note 7 ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.อยู่ แต่สำหรับ Galaxy S8 นั้นมีรายงานจากเว็บไซต์ SamMobile ว่าจะตัดช่องเสียบหูฟังดังกล่าวออกเช่นเดียวกับ iPhone 7 โดยจะใช้การเชื่อมต่อด้วย Bluetooth ผ่านหูฟังไร้สาย หรือเชื่อมต่อผ่านพอร์ท USB Type-C แทน

หน้าจอระดับ 4K

จาก Galaxy S7 ที่มีความละเอียด 2,560 x 1,440 พิกเซล คาดว่า Samsung จะเพิ่มความละเอียดหน้าจอ Galaxy S8 เป็น 4K หรือ 3,840 x 2,160 พิกเซล เพื่อรองรับการเชื่อมต่อเข้ากับ Gear VR

ก่อนหน้านี้ Sony ก็ได้เปิดตัว Xperia X Preformance ที่หน้าจอความละเอียด 4K ไปแล้ว

แต่…

มีรายงานจากบางแหล่งข่าวระบุว่า Galaxy S8 จะมีความละเอียดหน้าจอเท่ากับ Galaxy S7 (2,560 x 1,440 พิกเซล) แต่จะเป็นจอ AMOLED รุ่นใหม่ที่มีคุณภาพมากกว่าเดิม

ไม่มีจอแบน มีแต่จอโค้ง

มีความเป็นไปได้สูงว่า Galaxy S8 จะมีแค่รุ่นขอบจอโค้งทั้ง 2 ด้าน (เหมือนกับ Galaxy S7 Edge) เท่านั้น แต่จะมีด้วยกัน 2 ขนาด

กล้องหลัง 2 ตัว และกล้องหน้าที่ชัดขึ้น

มีรายงานระบุว่า Galaxy S8 จะมีกล้องหลัง 2 ตัว และเพิ่ม Auto-Focus ให้กับกล้องหน้า

หน้าจอรองรับแรงกด

หลังจากที่เคยมีข่าวลือว่า Galaxy S7 จะมีหน้าจอแบบรองรับแรงกดเหมือนกับ 3D Touch ของ iPhone แต่ก็ไม่มีแต่อย่างใด ล่าสุดมีรายงานว่า Samsung จะใช้หน้าจอดังกล่าวกับ Galaxy S8

Bixby : ระบบ AI ผู้ช่วยดิจิทัล

Samsung ได้ยื่นจดสิทธิบัตรผู้ช่วยดิจิทัลที่เรียกว่า Bixby ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาของ Viv ผู้ที่พัฒนา Siri ให้กับ Apple โดยมีรายงานระบุว่าจะได้รับการติดตั้งใน Galaxy S8

ข้อมูลอ้างอิง :cnet