บั๊ก chaiOS ดังกล่าวถูกค้นพบโดย Abraham Masri นักพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเป็นบั๊กที่เกิดขึ้นจากหลักการทำงานของแอป Messages บน iOS

โดยหลักการทำงานของแอพ Messages คือเมื่อมีการส่งลิ้งก์ผ่านทางแอพฯ ตัวแอพฯ จะทำการดาวน์โหลดเว็บ นั้นมาก่อนที่ผู้ใช้จะทำการคลิกเข้าไป เพื่อที่ว่าเมื่อผู้ใช้เปิดเข้าไปในแอพฯ จะได้เห็นรูปพรีวิว ของเวบนั้น ๆ

Masri จึงทำการสร้างเว็บบน GitHub และทำการยัดข้อมูลไว้เยอะมาก (metadata) ทำให้เมื่อลิ้งก์ของเว็บดังกล่าวถูกส่งไปที่โทรศัพท์ใคร โทรศัพท์ของคนนั้นที่กำลังจะทำการแอบเปิดเว็บนั้นไว้ก่อนเจอกับเวบที่มีปริมาณข้อมูลมหาศาล

แม้ว่าจากรายงานจะพบว่า iPhone แต่ละเครื่องได้รับผลกระทบจากบั๊กตัวนี้ ต่าง ๆ กันออกไป ไม่ว่าจะเป็น Messages ปิดตัวเอง เครื่องค้าง หรือแม้กระทั่งเกิดการ respring เองของเครื่อง แต่ว่าก็เป็นช่องโหว่ที่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ iOS 10.0 ถึง 11.2.5 beta 5

Masri นักพัฒนาที่คิดค้นบั๊กดังกล่าวชี้แจงว่า การที่เขาทำบั๊กนี้ขึ้นมานั้น ก็เพราะว่าต้องการให้ Apple ตระหนักถึงบั๊กดังกล่าว และเข้ามาแก้ไขโดยเร็ว และทาง GitHub ก็ได้เอาเวปฯ ดังกล่าวออกไปแล้ว อีกทั้ง Masri ย้ำว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องการทำบั๊กนี้ขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ตามอาจมีผู้ไม่หวังดีบางส่วนได้ทำลิ้งก์อันใหม่ขึ้นมา ดังนั้นหากมีคนส่งลิ้งนี้มา และทำให้แอป Messagaes ใช้งานไม่ได้ มีตัวเลือกสำหรับทำการแก้ไขดังนี้

  1. บล็อคโดเมนของลิ้งก์ ที่ถูกส่งมาโดยการเข้าตามนี้: General > Restrictions > Enable Restrictions > Websites > Limit Adult Content > Never Allow >ชื่อโดเมนนั้น ๆ
  2. ลบ message นั้น ๆ ที่มีลิ้งก์อยู่
  3. รีเซ็ต iPhone ไปที่ factory settings (ไม่แนะนำให้ทำถ้าไม่มีการ back up ไว้ก่อนแล้ว)
  4. รอ Apple ส่ง iOS มาแก้ไข

บั๊กจำพวกนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเคยเกิดขึ้นมาแล้วบน iOS ในปี 2015 และ 2016 เราได้แต่หวังว่าในปี 2018 นี้ Apple จะออก iOS ตัวแก้ไขออกมาได้เร็ววัน

คนไทยส่วนใหญ่ไม่น่าจะกระทบกับบักนี้ เพราะคนไทยไม่ค่อยได้ใช้ iMessage จ้า

อ้างอิง