นับตั้งแต่ที่ Apple ปล่อยอัพเดต iOS 12 อย่างเป็นทางการจากวันแรกจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในฟังก์ชันเด่นที่มาพร้อมกับ iOS 12 นั่นก็คือ Screen Timer ซึ่งจะจำกัดเวลาการใช้แอพต่างๆ รวมไปถึงการบล็อคเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมสำหรับเด็กด้วย เช่น เว็บโป๊ หรือเว็บที่มีเนื้อหารุนแรง แต่ผู้ปกครองอย่าเพิ่งวางใจ เพราะมันบล็อคได้ไม่ 100% เป๊ะๆ อาจจะทำให้ลูกๆ ของท่าน (ที่ชอบรู้มากเป็นพิเศษ) ลักลอบค้นหาแบบซิกแซ็ก ด้วยคีย์เวิร์ดที่ใกล้เคียงก็เป็นได้!

มีรายงานว่า ระบบ Screen Time นั้นไม่เพียงแต่บล็อคเว็บโป๊และเว็บที่มีเนื้อหารุนแรงเท่านั้น แต่เว็บไซต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวเพศศึกษาอย่าง O.school ก็พลอยซวยโดนบล็อคเนื้อหาบางส่วนไปด้วย เมื่อค้นหาด้วยบางคีย์เวิร์ด เช่น “safe sex” หรือ “how to report sex abuse (วิธีรายงานการล่วงละเมิดทางเพศ)” ในทางกลับกัน ผู้ใช้ยังสามารถค้นหาภาพโป๊เปลือยบางส่วนในเว็บไซต์ Reddit รวมถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับนีโอนาซี จากเว็บไซต์ Daily Stormer ได้อีกด้วย

Screen Time Content Restriction

เมื่ออยู่ในโหมด Screen Time หากผู้ใช้ค้นคำว่า sex เนื้อหาจะถูกบล็อก

เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า การบล็อคเนื้อหาจะไปเน้นเว็บไซต์ที่มีคำว่า sex และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมพอที่จะบล็อคเว็บโป๊ได้ทั้งหมด (เพราะคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ยังมีอีกเยอะ)

ส่วน Apple นั้น ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ จากเหตุการณ์นี้

ก็ได้แต่หวังว่า Apple จะรีบแก้ไขภายในเร็ววัน แต่ทางที่ดีที่สุดคือ ผู้ปกครองควรจะดูแลและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกๆ ในขณะเล่นสมาร์ทโฟนอย่างใกล้ชิด นอกจากจะป้องกันเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังเป็นการสานสันพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวอีกด้วยนั่นเองครับ

ที่มา : CNET