ตามจริงแล้ว iPhone ไม่ใช่สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อมกับรอยบาก แต่ Essential Phone นับเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มาพร้อมกับรอยบากจริงๆ อย่างไรก็ตาม iPhone X ก็สามารถสร้างกระแสรอยบากได้อย่างดีเยี่ยมทีเดียว แต่ด้วยวิธีการโฆษณาของ Apple เหมือนจะพาเรื่องเข้ามาเสียแล้ว

Business Insider รายงานว่าเกิดเหตุ Ms. Davis เข้าฟ้อง Apple เนื่องจากภาพการโฆษณาขายสินค้าของ Apple นั้นชวนสับสน เนื่องจากภาพที่อยู่บน Apple Online Store นั้นเหมือนกับ “ไม่มีรอยบาก” ยังไงยังงั้นเลยครับ

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการระบุพิกเซลแสดงผล ซึ่ง Apple ไม่ควรนับการแสดงผลที่ขอบของหน้าจอ (ข้างๆ ติ่งทั้งสองข้าง) ซึ่งในเว็บไซต์ Apple ระบุว่า iPhone X มีความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 2436 x 1125 พิกเซล ซึ่งในความเป็นจริงแล้วรอยบากจะกินเนื้อที่ของหน้าจอทำให้การแสดงผลเหลือเพียง 2195 x 1125 พิกเซล หรือหายไปประมาณ 10%

นั่นหมายความว่า Apple กำลังเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ไม่เพียงเรื่องพิกเซลเท่านั้น แต่ขนาดหน้าจอ iPhone X ที่บอกว่า 5.8 นิ้ว จริงๆ คือ 5.6875 นิ้วเท่านั้น ตอนนี้ทนายความของผู้ฟ้องร้องก็กำลังดำเนินการรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อยื่นฟ้องต่อไป

อ้างอิง